ยื่นภาษีไม่ทัน-เสียภาษีไม่ครบ ต้องเสียค่าปรับอย่างไร เช็กรายละเอียดที่นี่

15 มิ.ย. 2564 | 01:52 น.

เช็กอัตราค่าปรับกรมสรรพากร กรณียื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไม่ทันวันที่ 30 มิ.ย.64  ต้องยื่นภาษีย้อนหลัง เสียค่าปรับอย่างไรบ้าง


โค้งท้ายยื่นภาษีปี64 กรมสรรพากรได้ขยายเวลายื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91)สำหรับปี63 โดยให้ยื่นได้จนถึง 30 มิ.ย.64 จากเดิมที่สิ้นสุด 31 มี.ค. 64    

อย่างไรก็ดี กรณีที่ยื่นภาษีฯไม่ทันภายในระยะเวลากำหนดจะต้องยื่นภาษีย้อนหลังที่'กรมสรรพากรพื้นที่'เท่านั้น พร้อมเตรียมเอกสารที่จำเป็นในการยื่นภาษี เช่น แบบฟอร์ม ภ.ง.ด. 91 หรือ ภ.ง.ด. 90  รวมถึงเอกสารที่ต้องใช้สําหรับการยื่นภาษีให้เรียบร้อย เพราะในบางครั้งเจ้าหน้าที่สรรพากรอาจเรียกหาเอกสารเพิ่มเติม ดังนั้นก่อนจะไปยื่นภาษีที่สรรพากรท้องที่ เอกสารทุกอย่างจะต้องพร้อม ได้แก่

- หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)

- หนังสือรับรองการจ่ายเงินปันผล

- เอกสารที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี เช่น หนังสือรับรองการจ่ายเบี้ยประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ (ของตัวเองหรือทั้งของพ่อแม่)

- หนังสือรับรองการจ่ายกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ

- เอกสารยืนยันสิทธิ์ค่าลดหย่อนบิดามารดา (ใบล.ย 03)

- การชําระดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน

- เอกสารการซื้อกองทุน SSF,RMF เพื่อลดหย่อนภาษี

-ใบเสร็จ"ช็อปดีมีคืน"/เงินบริจาค กรณีขอลดหย่อนภาษี

นอกจากจะต้องยื่นภาษีย้อนหลังแล้ว ในกรณียื่นภาษีช้าเกินกำหนดเวลาหรือเสียภาษีไม่ครบ จะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด ดังนี้

1.บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91เกินกำหนดเวลา ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร แต่สามารถขอลดค่าปรับได้ 
 
2.ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 /91 ผ่านอินเทอร์เน็ต หากเป็นกรณีมีเงินภาษีต้องชำระ ถือว่ามิได้ยื่นแบบ ต้องไปยื่นแบบ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาและชำระเงินภาษี พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ รวมทั้งค่าปรับตามข้อ 1

3.ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เกินกำหนดเวลา

3.1  กรณีมีเงินภาษีต้องชำระให้ชำระเงินภาษี พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ รวมทั้งค่าปรับตามข้อ 1

3.2  กรณีไม่มีเงินภาษีต้องชำระ  ให้ชำระค่าปรับตามข้อ 1 เพียงอย่างเดียว

4.  ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เพิ่มเติมภายหลังกำหนดเวลาการยื่นแบบ

4.1 กรณีมีเงินภาษีต้องชำระให้ชำระเงินภาษี พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ
4.2 กรณีไม่มีเงินภาษีต้องชำระ  ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มและค่าปรับ

5.ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ขอผ่อนชำระเงินภาษี

หากมิได้ชำระภาษีงวดใดงวดหนึ่งภายในกำหนดเวลา จะหมดสิทธิ์การผ่อนชำระและต้องชำระภาษีอากรที่ค้างอยู่ทั้งหมด โดยต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โค้งท้าย'ยื่นภาษีเงินได้ภ.ง.ด90/91'อัพเดทขั้นตอน-ค่าลดหย่อน ม้วนเดียวจบที่นี่