บลจ.วี แนะเป็นจังหวะลงทุน “WE-CANAB”

09 มิ.ย. 2564 | 09:48 น.

บลจ.วี แนะเป็นจังหวะลงทุน “WE-CANAB” สร้างโอกาสรับผลตอบแทน จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น หลังธุรกิจกัญชาเดินหน้าควบรวม ดันหุ้นกัญชาทะยาน

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)  วี จำกัดเปิดเผยว่า  หุ้นกลุ่มธุรกิจกัญชาทะยานตัว หลังเกิดการควบรวมบริษัทหลายแห่งในต่างประเทศ สร้างการเติบโตในอุตสาหกรรมพืชกัญชาและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  จึงเป็นโอกาสดีในการเข้าลงทุน “กองทุนเปิด วี แคนนาบิส บิสสิเนส (WE-CANAB)” เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทน ความต้องการใช้กัญชาถูกกฎหมาย ในกลุ่มการแพทย์ , อาหารและสันทนาการที่เติบโต 

 

อิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.  วี

 

บลจ.วี เปิดขาย IPO กองทุนเปิด วี แคนนาบิส บิสสิเนส  (WE-CANAB) ไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่สนใจการลงทุนธุรกิจพืชกัญชา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมในหลายด้าน ทำให้ผลตอบแทนปรับตัวขึ้น 8.82% นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

 

ทั้งนี้ หุ้นในอุตสาหกรรมกัญชาได้ปรับตัวขึ้นจากกระแสเรื่องการควบรวมกิจการธุรกิจกัญชาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  พบว่า เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาบริษัท Tilray และ บริษัท Aphria ได้บรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน ขณะเดียวกัน บริษัท Sundial Growers ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการร้านค้าปลีกของบริษัท  Inner Spirit Holdings 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาบริษัท Canopy Growth ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท The Supreme Cannabis Company เช่นกัน ล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมตลาดได้รับความสนใจและเป็นที่จับตามองอีกครั้ง เมื่อบริษัทรายใหญ่ในตลาดกัญชาอย่าง  HEXO ได้ประกาศจะเข้าซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตกัญชารายหนึ่ง ด้วยมูลค่ากว่า  766 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 20,000 ล้านบาท

 

การซื้อและควบรวมกิจการที่เพิ่มขึ้นนี้ แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมกัญชากำลังเข้าสู่ภาวะสมดุล โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าธุรกิจกัญชาจะมีการแข่งขันที่น้อยลง และทำให้กำไรของบริษัทต่างๆในธุรกิจนี้มีความมั่นคงและเติบโตดีขึ้นต่อเนื่องในอีกหลายปีนับจากนี้  โดยทันทีที่มีข่าวดังกล่าวหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชาในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรง

 

นำโดย Sundial Growers (SNDL) ปรับตัวขึ้น +15% , Cronos Group (CRON) +15%  , OrganiGram Holdings (OGI) +11% , Aurora Cannabis (ACB) +8% และ Canopy Growth (CGC) +6%   ซึ่งส่งผลให้กองทุน WE-CANAB มีผลการดำเนินงาน ตั้งแต่จัดตั้งกองทุน อยู่ที่ 8.82% เทียบกับดัชนี MSCI ACWI NET Total Return Index  อยู่ที่ 3.11%  ( ข้อมูล ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2564)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: