ลูกหนี้กยศ.เฮ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน

28 เม.ย. 2564 | 10:54 น.

กยศ.ยกเลิก ข้อกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันเงินกู้ยืมเงินใหม่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 พร้อมลดดอกเบี้ยลูกหนี้ดีเหลือ 0.01% ขยายมาตรการเดิมถึงสิ้นปี 64 ช่วยลูกหนี้สู้ภัยโควิด

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กยศ. มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดให้มี คนค้ำประกัน การชำระเงินคืนกองทุน สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินและทำสัญญากู้ยืมเงินใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป

 

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ  กยศ.

 

คณะกรรมการยังเห็นชอบมาตรการเพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้กู้ยืมเงินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คือ  ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปีจากปกติ 1% ของเงินต้นคงเหลือ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 31 ธันวาคม 2564 สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุนและไม่ได้เป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้หรือเคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนั้นยังขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืมสู้ภัยโควิด จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564คือ

มาตรการช่วยลูกหนี้กยศ.

1.ลดเบี้ยปรับ 100% กรณีชำระหนี้ปิดบัญชี สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกรายที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี สามารถชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่ถูกดำเนินคดีต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิและนัดหมายวันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชีได้ที่ www.studentloan.or.th โดยผู้กู้ยืมเงินต้องชำระค่าทนายความและค่าฤชาธรรมเนียมศาลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี

 

2.ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมดให้มีสถานะปกติ

 

3.ลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุนและมิได้เป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้หรือเคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ โดยชำระหนี้ปิดบัญชีในคราวเดียว

4.ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

 

5. ชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ผิดนัดชำระหนี้ประจำปี 2563 และปี 2564 ยกเว้นคดีที่จะขาดอายุความในปี 2564

 

6 งดการขายทอดตลาด ทรัพย์สินของผู้กู้ยืมเงิน และ/หรือผู้ค้ำประกัน ที่กองทุนได้ขอให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์ไว้จนถึงสิ้นปี 2564 โดยกองทุนจะต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้กู้ยืมเงิน และ/หรือผู้ค้ำประกันที่ถูกยึดทรัพย์ รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสีย เช่น ผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วม ผู้รับจำนองที่ยึดไว้ (ถ้ามี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กยศ. พบพนักงานติดเชื้อโควิด 1ราย

กยศ. ชี้ทำตามขั้นตอน กรณีตายาย จ.กำแพงเพชร ถูกไล่ที่

เปิดแอพพลิเคชั่น "กยศ.Connect" กู้เงินผ่านสมาร์ทโฟน เริ่ม 1 เม.ย.64 กู้สูงสุด 2 แสนต่อปี

กยศ.เตรียมงบ 38,000 ล้านบาท ให้กู้ผ่านมือถือ ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้