ธอส. ชงบอร์ดเคาะบ้านล้านหลังเฟส 2 ดอกต่ำ 2%

31 มี.ค. 2564 | 10:07 น.

ธอส. เตรียมชงบอร์ด ทำโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ช่วยผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง มีบ้านของตัวเอง พร้อมอัดดอกเบี้ยต่ำกว่าเฟสแรก และผ่อนอัตราคงที่ 10 ปี

นายฉัตรชัย  ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารเตรียมเสนอโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 ให้คณะกรรมการ(บอร์ด)​ ธอส. ที่มีนายยุทธนา หยิมการุณ เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ ก่อนเสนอ ครม. เห็นชอบ ส่วนจะเริ่มได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องรอการพิจารณาจากกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งอาจจะเริ่มทันทีหลัง ครม. เห็นชอบ หรือ เริ่มหลังจบโครงการในระยะแรก ซึ่งจะสิ้นสุดในปลายเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ได้มีบ้านเป็นของตัวเองในระดับราคาที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระมาก 

โดยรายละเอียดโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 เบื้องต้น คาดว่าวงเงินสินเชื่อจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาทราคาบ้านไม่เกิน 1.2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยประมาณ 2% โดยวงเงินผ่อนชำระอยู่ที่ 4,000 บาทต่อเดือน และเป็นอัตราผ่อนชำระคงที่ 10 ปี ขณะที่ ความคืบหน้าโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 1 ขณะนี้อนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้ว35,000 ล้านบาท จากวงเงินสินเชื่อทั้งหมด 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการสิ้นเดือนธันวาคม2564 

“แนวโน้มกำลังซื้อของผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปลายกลางของปี 2564 มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวยการในซื้อบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มดอกเบี้ย ที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี และยังคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ไปอีก 2-3 ปี นอกจากนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แข่งขันลดราคา เพื่อดึงกำลังซื้อ ขณะเดียวกันภาครัฐ ก็ช่วยแบ่งเบาภาระด้วยการลดภาษีการโอนและการจดจำนองให้ ส่วนเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ ก็มีแนวโน้มทางดี  แม้รายได้จะลดลง แต่ดอกเบี้ยก็ลดตาม และที่สำคัญปีนี้มีปัจจัยบวกเขามาคือวัคซีนโควิด ทำให้คนไทยมั่นใจ ที่จะจับจ่ายใช้เงินมากขึ้น” นายฉัตรชัย กล่าว

ฉัตรชัย  ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.

ทั้งนี้ นายฉัตรชัย กล่าวถึง มาตรการ “พักทรัพย์พักหนี้” ว่า  ขณะนี้ ธอส. มีลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบให้เช่าห้องพัก หรือ แฟลต มีวงเงินสินเชื่อที่ ธอส. ปล่อยกู้รวมประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา ธอส. มีมาตรการดูแลอยู่แล้ว และผู้ประกอบการยังมีอัตราการปล่อยเช่าที่เป็นปกติ ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะไม่มีผู้ประกอบการรายใดที่ต้องเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ ธอส.เตรียมออกสินเชื่อ นิว โฮม วงเงิน 10,000 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก อยู่ที่ 2.97% โดยได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการไปแล้ว ซึ่งจะเริ่มปล่อยกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป