คลังสั่งฟันทุจริต"เราชนะ-คนละครึ่ง"แลกเงินสด-ขึ้นราคา วอนปปช.แจ้งเบาะแส

25 มี.ค. 2564 | 01:15 น.

คลังวอนแจ้งเบาะแสทุจริต"เราชนะ-คนละครึ่ง"แลกวงเงินสิทธิเป็นเงินสด ขึ้นราคาสินค้า เตือนเจอสั่งระงับเครื่องรูดบัตร แอปถุงเงิน ส่งดำเนินกฏหมายทันที  


นางสาวกุลยา  ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้รับเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ประกอบการร้านค้าผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการเราชนะและโครงการคนละครึ่ง รวมถึงประชาชนโดยพบพฤติกรรมการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เช่น การแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด การขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังได้เร่งรัดดำเนินการติดตามและตรวจสอบการกระทำทุจริตในโครงการต่าง ๆ

รวมถึงประสานขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการดังกล่าว โดยหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้า และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนั้น กระทรวงการคลังขอความร่วมมือประชาชนในการรักษาสิทธิ์ของตนเองและขอให้ผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ 

ประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการสามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไข ทางไปรษณีย์มาที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) ของโครงการเราชนะ [email protected] และโครงการคนละครึ่ง [email protected]

ทั้งนี้ที่ผ่านมานายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง  ได้ให้ความสำคัญกับการปิดช่องโหว่ทุจริตโครงการเราชนะ-คนละครึ่ง พร้อมย้ำถึง "มาตรการคนละครึ่งเฟส 3"  ว่าอาจจะยังไม่เร่งในการพิจารณาออกมาใช้ หรือชะลอไปก่อน หลังจากที่พบว่ามีผู้อาศัยช่องโหว่ไปเอาเปรียบประชาชน จึงต้องหาทางปิดช่องโหว่ดังกล่าวก่อน 

"เคยพูดหลายครั้งแล้ว และวันนี้ก็ยังจะพูดเหมือนเดิมว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะต้องขอเวลาระยะหนึ่ง ขอเวลาในการประเมินเพราะมีการเอาเปรียบประชาชน ก็ต้องไปดูว่าจะแก้ไขส่วนนี้ว่าจะจัดการอย่างไร " รมว.คลัง กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คนละครึ่งเฟส 3” “อาคม” ขออุดช่องโหว่ทุจริต ก่อนเดินหน้า

"เราชนะ - คนละครึ่ง" นายกฯ เอาจริง สั่งสอบทุจริตแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด

“เราชนะ” พบร้านธงฟ้านครพนมทุจริตรีดหัวคิว-แลกเงินสดมูลค่ากว่า 2 ล้าน

"คนละครึ่งเฟส 3"มีต่อ"อาคม"แย้มเคาะไตรมาส3 ลุยสางร้านค้าทุจริตก่อน