ธ.ก.ส. พร้อมปล่อยสินเชื่อปลูกกัญชง-กัญชา

23 มี.ค. 2564 | 10:39 น.

ธ.ก.ส. เตรียมหารือ ยสท. สัปดาห์หน้า หารือแนวทางปล่อยสินเชื่อหนุนเกษตรกรปรับพื้นที่มาปลูกพืชกัญชาเสริม ชี้หากปลดล็อกเป็นพืชถูกกฎหมาย ก็พร้อมปล่อยสินเชื่อ

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับ การยาสูบแห่งประเทศไทยหรือ ยสท. ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางสนับสนุนสินเชื่อ หลัง ยสท. จะส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบให้ปรับพื้นที่บางส่วนมาปลูกพืชกัญชา  ซึ่งในเบื้องต้น ธ.ก.ส.  สามารถปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชกัญชาได้ หากกัญชาได้รับการปลดล็อกเป็นพืชที่ถูกกฎหมาย ก็จะอยู่ในเกณฑ์ของสินเชื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต ที่มีวงเงินอยู่ 10,000 ล้านบาท หรือ สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ที่มีวงเงินอยู่ 50,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ยังต้องดูเงื่อนไขในรายละเอียดอีกครั้ง

“ประเด็นที่จะไปหารือกับยาสูบ  จะดูว่าทางยาสูบมีเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกใบยาที่จะปรับมาเป็นผู้ปลูกกัญชาอย่างไร ถ้าดูแล้วการดำเนินการดังกล่าวไม่แตกต่างจากที่เกษตรกรดำเนินการปลูกใบยาสูบ ทาง ธ.ก.ส. ก็พร้อมที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนสินเชื่อปรับเปลี่ยนการผลิต” ผจก. ธ.ก.ส. กล่าว

ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.

โดยผู้จัดการ ธ.ก.ส.ยังกล่าวอีกว่า  ยังต้องพิจารณาปลายน้ำ ถึงความต้องการของตลาดว่ามากน้อยแค่ไหน จึงจะมากำหนดจำนวนการปลูกได้ รวมทั้งคนกลาง คือโรงงานผู้ผลิตพร้อมหรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องการส่งไปแค่ที่โรงพยาบาล แต่จะต้องดูทั้งระบบ ซึ่งเรื่องพวกนี้ยังไม่มีความชัดเจน และอาจต้องจัดโซนนิ่ง ไม่ให้แห่กันมาปลูก เพราะสุดท้ายจะมีผลต่อราคา พร้อมแนะต้องถอดรหัสความพร้อมโดยศึกษาจากพืชเศรษฐกิจตัวอื่นที่มี ทั้งนี้ปัจจุบันมีเครือข่ายเกษตรผู้ปลูกใบยาสูบจำนวน 13,500 ครัวเรือน ซึ่งป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส.ประมาณ 90%