คลัง เร่งสรุป “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการ 1 ล้านคน

17 มี.ค. 2564 | 09:05 น.

คลัง เร่งสรุปแนวทางจ่ายเยียวยา “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการ 1 ล้านคน ชี้ใช้งบจากวงเงิน “เราชนะ” แม้ขณะนี้ผู้ได้สิทธิ์จะเกินที่คาดไว้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือข้าราชการ เราผูกพัน จำนวน 1 ล้านคน ว่า เรื่องนี้กำลังเร่งสรุปรายละเอียดอยู่ เนื่องจากคนกลุ่มอื่นได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐไปหมดแล้ว ยกเว้นกลุ่มข้าราชการซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยการช่วยเหลือจะเป็นในลักษณะช่วยลดค่าครองชีพ  ส่วนรูปแบบจะเหมือนกับโครงการ เราชนะหรือแตกต่างหรือไม่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

กระทรวงการคลังกำลังดูรูปแบบว่าจะจ่ายเงินกลุ่มข้าราชการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งจะศึกษาแนวทางการจ่ายเงินจากโครงการ เราชนะโดยตอนนี้กระทรวงการคลังมีข้อมูลข้าราชการที่เหมาะสมได้รับสิทธิ์อยู่ในระบบหมดแล้วรมว.คลัง กล่าว

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

ส่วนโครงการ เราชนะที่ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนรายละ  7,000 บาท นั้น ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการถึง 32.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ผู้เข้าร่วมจำนวน 31.10 ล้านคน วงเงินรวม  210,000 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ยังเพียงพอสำหรับดูแลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในโครงการเพิ่มเติมแม้จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ปัจจุบันจะเกินกว่าที่ ครม. คาดการณ์ไว้ เพราะส่วนมากการใช้เงินจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้ ดังนั้นจึงยังไม่ต้องมีการโยกเงินในส่วนอื่นมาใส่ในโครงการนี้เพิ่มเติม