อินเดียจ่อแบนการซื้อขายเงินดิจิทัล ทำราคาบิตคอยน์ร่วงหลุด 55,000 ดอลลาร์  

16 มี.ค. 2564 | 03:11 น.

ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 55,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ (16 มี.ค.) หลังสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียเตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ในเร็ว ๆนี้

ณ เวลา 07.52 น.ตามเวลาไทยวันนี้ ราคาบิตคอยน์ ร่วงลง 2,209 ดอลลาร์ หรือ 3.92% แตะที่ 54,190 ดอลลาร์ เป็นการร่วงลงหลังมีรายงานว่า รัฐบาลอินเดีย เตรียมออก กฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึง บิตคอยน์ โดยจะมีการสั่งปรับผู้ที่ทำธุรกรรม หรือถือครอง สกุลเงินคริปโต

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะถือเป็นกฎหมายเข้มงวดที่สุดในโลกเกี่ยวกับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล โดยผู้ที่ครอบครอง, ซื้อขาย, โอน รวมทั้งออกสกุลเงินดิจิทัล หรือขุดสกุลเงินดังกล่าว จะมีความผิดในคดีอาญา

นอกจากนี้ อินเดียจะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งแรกของโลกที่ห้ามการถือครองสกุลเงินดิจิทัล โดยแม้แต่จีน ซึ่งห้ามการขุด หรือซื้อขายสกุลเงินดังกล่าว ก็ยังไม่ได้ห้ามการถือครองแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี คาดว่ารัฐบาลอินเดียจะให้เวลา 6 เดือนสำหรับการโอนและขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับผู้ที่ถือครองอยู่ในขณะนี้ และหลังจากนี้ จะมีการออกกฎหมายควบคุมอย่างเคร่งครัดต่อไป

แหล่งข่าวมั่นใจว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอินเดีย เนื่องจากพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: