แรงงานเฮ ม33เรารักกัน เยียวยาได้ตรงจุด ดันเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ

26 ก.พ. 2564 | 13:15 น.

ผู้นำแรงงานเผย ม33เรารักกัน เยียวยาได้ตรงจุด หลังพบผู้ลงทะเบียนพุ่ง 8 ล้านคน เชื่อดึงเศรษฐกิจหมุนเวียนในระบบ

นายมนัส  โกศล  ประธานองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า  สำหรับการเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในโครงการ ม33 เรารักกัน รัฐบาลเตรียมพร้อมโครงการนี้มาเป็นอย่างดี ส่งผลให้ทันทีที่เปิดลงทะเบียน เพียงแค่ไม่กี่วัน ยอดก็พุ่งสูงขึ้นเกือบ 8 ล้านคน จากผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เข้าข่ายมีสิทธิประมาณ 9.27 ล้านคน  สะท้อนให้เห็นว่าระบบมีความลื่นไหล

 

โครงการนี้ถือว่าได้ประโยชน์กับผู้ประกันตนหลายกลุ่ม ซึ่งพวกเขายังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือเยียวยามาก่อน เช่น ลูกจ้างของรัฐ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย แม้ว่าเงิน 4,000 บาทจะดูเหมือนไม่มาก แต่ก็สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของคนกลุ่มนี้ได้มาก เนื่องจากเขาสามารถนำเงินที่ได้รับสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบ 4,000 บาท ไปจ่ายใช้ในสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่งเงินส่วนนี้สามารถนำไปใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตังเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านค้า ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและโครงการเราชนะ รวมถึงช่วยพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยอย่างหาบเร่แผงลอยได้ด้วย ก็จะเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

นายมนัส กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนในการลงทะเบียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีแผนรองรับไว้แล้ว โดยให้เจ้าหน้าที่ประกันสังคมประสานธนาคารกรุงไทยเพื่อเข้าไปตั้งโต๊ะลงทะเบียนในโรงงาน หรือสถานประกอบการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนกลุ่มดังกล่าวด้วย

 

นายภาคภูมิ สุกใจ รองประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) และประธานสหภาพแรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ กล่าวว่า เงินส่วนนี้ นอกจากหมุนเวียนในครอบครัวแล้ว ยังหมุนเวียนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งจะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจฟื้นด้วย

ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่มองการณ์ไกล เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้อย่างตรงจุด และเห็นความสำคัญของแรงงานในระบบที่เป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงงานหลายแห่งได้รับผลกระทบ จนต้องใช้มาตรา 75 เพื่อประคับประคองให้กิจการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พี่น้องแรงงานในโรงงานเองหลายคนถึงมีเงินเดือนแต่ก็ยังได้รับความเดือดร้อนพอๆ กันกับแรงงานภาคอิสระที่ได้รับการเยียวยาไปก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ม33เรารักกัน"อัพเดตเงื่อนไข"เพิ่งตกงาน"ลงทะเบียนรับ4,000บาทได้หรือไม่ 

ลงทะเบียน"ม33เรารักกัน" วันแรกทะลุกว่า 6 ล้านราย

อัพเดท www.ม33เรารักกัน.com รับเยียวยา 4 พันบาท ให้สิทธิ์ 2 รูปแบบ

ลงทะเบียน"ม33เรารักกัน" ไม่ผ่าน ขอทบทวนสิทธิ์ -ใช้วงเงิน เช็กที่นี่

สรุปล่าสุด ประกันสังคม ม.33 หลังลงทะเบียน www.ม33เรารักกัน.com ได้สิทธิ์เยียวยาอะไรบ้าง