หุ้นOR เทรดในตลาดหลักทรัพย์วันแรก 11 ก.พ.นี้

10 ก.พ. 2564 | 03:33 น.

หุ้น OR เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก 11 กุมภาพันธ์นี้ จำนวน 2,610 ล้านหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์หุ้นสามัญของ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค และเริ่มทำการซื้อขายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564  จำนวนหุ้น 11,610,000,000 หุ้น ราคาพาร์ 10 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 2,610 ล้านหุ้น และจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment) 390  ล้านหุ้น รวม 3,000 ล้านหุ้น โดยบริษัทมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินซึ่งยืมจาก บมจ.ปตท. (PTT) จำนวน 390 ล้านหุ้น

OR ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ ธุรกิจกาแฟ ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ร้านสะดวกซื้อ และการบริหารจัดการพื้นที่       

อนึ่งในส่วนของผู้ที่จองหุ้น OR การรับหุ้นแบ่งเป็น 3 กรณีตามที่ได้เลือกในวันที่จองหุ้น กล่าวคือ

       กรณีแรก เลือกเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) จะได้รับ “หุ้น” เข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ภายใน 1 วันทำการก่อนวันเริ่มซื้อขาย

       กรณีที่สอง เลือกเข้าบัญชี 600 (Issuer Account) : ฝากหุ้นไว้กับ TSD จะได้รับ “เอกสารการฝากหุ้นเข้าบัญชี” ที่จะส่งออกไปรษณีย์ ภายใน 3 วันทำการจากวันเริ่มซื้อขาย

       กรณีที่สาม เลือกเป็นใบหุ้น ท่านจะได้รับ “ใบหุ้น” ที่จะส่งออกไปรษณีย์ ภายใน 15 วันทำการจากวันจองซื้อวันสุดท้าย (ส่งออกภายในวันที่ 1 มี.ค.)         

ส่วนกรณีที่ต้องการขายหุ้นจอง OR ในตลาดหลักทรัพย์  มีข้อควรพิจารณาข้อจำกัดของถือหุ้นและขายหุ้น ดังนี้ 

         ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ หากต้องการซื้อขายหุ้นได้อย่างคล่องตัว โดยจะต้องผ่านกระบวนการ Know Your Customer (KYC) & Customer Due Diligence (CDD)เพื่อทราบความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ ซึ่งผู้ลงทุนบางส่วนอาจจะไม่ผ่านการทดสอบนี้ ทั้งนี้เมื่อมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แล้วจะซื้อขายได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำการซื้อขาย

        หากไม่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์  

        - แม้สามารถถือหุ้นเป็นใบหุ้น (Share Certificate) แต่ถ้าสุดท้ายขายเป็นใบหุ้น จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาบนกำไรจากการขายหุ้นนี้ 

        - กรณีฝากหุ้นเข้าบัญชีของบริษัทผู้ออกทรัพย์สมาชิกเลขที่ 600(Issuer Account) จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการถอนหุ้นด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครได้หุ้น OR บ้าง เช็คที่นี่ จองไม่เกิน 4,400 หุ้นได้ครบ

เปิด 5 คำถามยอดฮิต จองหุ้น OR

OR เกมหุ้น... ก่อนเข้าตลาด