เยียวยา "ประกันสังคม" มาตรา33 และ 39 ลดจ่ายเงินสมทบเท่าไร เช็กมติครม.ล่าสุดที่นี่ 

26 ม.ค. 2564 | 20:00 น.

เปิดรายละเอียดมติครม. เห็นชอบมาตรการเยียวยา ผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคมมาตรา33 และ มาตรา 39 ด้วยการลดจ่ายเงินสมทบเป็นเวลา 2 เดือน 

คณะรัฐมมนตรี(ครม.)มีมติ เมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคม 64 เห็นชอบ “ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....” ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

 

ประกันสังคมมาตรา 33 

 

ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีหลักการสำคัญในการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยลดอัตราเงินสมทบฝ่ายผู้ประกันตนมาตรา 33 จากเดิมร้อยละ 3 ของค่าจ้างผู้ประกันตน เหลือร้อยละ 0.5 ของค่าจ้างผู้ประกันตน 

 

สำหรับฝ่ายนายจ้าง ส่งเงินสมทบอัตราเดิม ร้อยละ 3 ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับฝ่ายรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิม ร้อยละ 2.75 ของค่าจ้างผู้ประกันตน 

ประกันสังคมมาตรา 39 

 

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ให้ปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมตามมาตรา 46 วรรคสาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงแรงงานจึงเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

 

สาระสำคัญร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีดังนี้

 

1.    ให้แก้ไขเพิ่มเติมอัตราเงินสมทบในบัญชี ก. ท้ายกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2563

2.    ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564 ให้รัฐบาล นายจ้าง และผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ออกเงินสมทบเข้ากองทุนเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย และกรณีคลอดบุตร ฝ่ายละร้อยละ 0.2 ของค่าจ้างผู้ประกันตน

 

สำหรับการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพ ในส่วนของรัฐบาลปรับเป็น ร้อยละ 2.3 ของค่าจ้างผู้ประกันตน ในส่วนของนายจ้างปรับเป็น ร้อยละ 2.7 ของค่าจ้างผู้ประกันตน และผู้ประกันตนปรับเป็นร้อยละ 0.2 ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ในส่วนของรัฐบาล ร้อยละ 0.25 ของค่าจ้างผู้ประกันตน และในส่วนของนายจ้าง และผู้ประกันตน ฝ่ายละร้อยละ 0.1 ของค่าจ้างผู้ประกันตนตามบัญชีอัตราเงินสมทบ บัญชี ก.

 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประกันสังคมมาตรา33” ครม.เคาะลด "เงินสมทบลูกจ้าง" เหลือ 75 บาท นาน 2 เดือน

ประกันสังคมมาตรา33 “ลงทะเบียนเราชนะ.com" ไม่ได้ แต่ได้สิทธิ์อะไรบ้าง เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่

“ประกันสังคมมาตรา39” ครม.เคาะลดจ่ายเงินสมทบ เหลือ 38 บาท นาน 2 เดือน

“ประกันสังคมมาตรา33” เทียบ “เราชนะ” ใครได้สิทธิ์มากกว่าใน “เยียวยารอบ2” เช็กที่นี่