“เราชนะ” สังคมไร้เงินสด จะนำไปสู่ความโปร่งใส

24 ม.ค. 2564 | 02:55 น.

กูรูวอนทุกฝ่าย ร่วมแก้ปัญหาคอร์รัปชัน ความเหลื่อมล้ำ แนะควรเริ่มที่ความโปร่งใส โดยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์ม เราไม่ทิ้งกัน - ชิม ช้อป ใช้ - ไทยชนะ - คนละครึ่ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chao Jiranuntarat ว่า  ในยามวิกฤติ ประเทศจะรอดได้ คนพอมีต้องยอมเสียสละ และเอา resources ที่น้อยอยู่แล้วไปช่วยคนที่ขาดแคลนที่สุด

 

สมคิด จิรานันตรัตน์

 

แต่วันนี้ทุกคนอยากได้หมด แล้วเรียกร้องไปเอา resources ในอนาคตมาใช้ โดยไม่ยอมรับรู้ว่า เราจะสร้างความสามารถในการใช้คืน resources ในอนาคตได้อย่างไร ภาระหนักจะตกกับรุ่นหลัง แล้วลูกหลานเราจะอยู่ได้อย่างไร

 

 

chao jiranuntarat

เราควรต้องแก้ปัญหาที่หมักหมมด้วย เพราะมันเป็นสนิมกัดกร่อนประเทศมานาน เช่น การคอร์รัปชัน และความเหลื่อมล้ำ ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่กี่รัฐบาลพยายามกันมาก็แก้ไม่ได้ เพราะมันซับซ้อนมากกว่าที่จะพูดอย่างเดียว มันกินลึกเข้าไปถึงรากเหง้าของสังคมเสียแล้ว การให้เงินใต้โต๊ะ การอยากได้สิทธิพิเศษ การอยากได้ตำแหน่ง การฮั้วกัน แม้กระทั่งการหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ก็ถือเป็นการคอร์รัปชันด้วยเช่นกัน แล้วเรามัวแต่พูด ทั้งๆที่โดยไม่รู้ตัว เราก็เป็นส่วนหนึ่งของการคอร์รัปชันไปแล้ว

 

ทางเดียวที่ผมพอจะเห็นทางออก คือ ความโปร่งใส ค่านิยม และ การบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม  ซึ่งเราควรเริ่มที่ความโปร่งใสก่อน โดยการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และไร้กระดาษมากขึ้น แล้วควรส่งเสริมค่านิยมที่ไม่ยอมรับการฉ้อฉล ไม่เลือกนักการเมืองที่คดโกง เต่าล้านปี และใช้เทคโนโลยีมาช่วยประจานให้สังคมรับรู้เรื่องที่ไม่ชอบมาพากล

 

คนไทยทุกคนอยากเห็นประเทศพัฒนา แต่พอเห็นประโยชน์ตรงหน้า หลายคนก็ชอบไปทางลัด วิกฤติที่เราเจอโควิดวันนี้แหละ จะสะท้อนให้เห็นว่าสังคมและคนไทยจะเดินหน้าอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูไขปม "เราชนะ" ทำไมต้องใช้จ่ายผ่านแอป ไม่มีสมาร์ทโฟนทำอย่างไร

เราชนะ.com ตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนลงทะเบียนรับเยียวยา7000 บาท

เกษตรกรหวั่นชวด7พัน สยบดราม่า “เราชนะ” สภาเตรียมเปิดอภิปราย

เราชนะ.com เกษตรกร ก็มีสิทธิ์ลงทะเบียนรับเยียวยา7000บาท ตรวจสอบวิธีการที่นี่

"เราชนะ" ร้านค้าคนละครึ่ง รออัพเดทแอปถุงเงินสแกนรับเงินค่าสินค้า