เกษตรกรหวั่นชวด7พัน สยบดราม่า “เราชนะ” สภาเตรียมเปิดอภิปราย

24 ม.ค. 2564 | 01:12 น.

สยบดราม่าเราชนะ “กิตติศักดิ์” สมาชิกวุฒิสภาหวั่นเกษตรกรเข้าไม่ถึงโครงการอาจชวด 7 พันบาท เตรียมเปิดอภิปรายในสภา 26 ม.ค.นี้ ด้านเครือข่ายการยางฯสั่งจับตาสร้างอาชีพใหม่ รับจ้างลงทะเบียน พรึ่บ ผวาซ้ำรอยเยียวยาโควิดรอบแรก เกษตรกรตัวจริงไม่ได้เงิน

 

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มกราคม “โครงการเราชนะ”  จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.
เราชนะ.com ในวันที่  29 มกราคม นี้ จนถึง 12 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากนั้นจะเปิดให้ใช้เงินที่โอนสิทธิ์เข้าเป๋าตัง โดยจะโอนเงินสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบ 7,000 บาท รวมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ และสามารถใช้เงินได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564 เป้าหมาย 31.1 ล้านคน กรอบวงเงิน 2.1 แสนล้านบาท โดยจะโอนงวดแรกวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นี้

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3500 จำนวน 2 เดือน รวม เป็น 7,000 บาทนั้น จะมีจำนวน ทั้งสิ้น 31.1 ล้านคน มีคุณสมบัติเบื้องต้นดังนี้  1. ไม่เป็นผู้ประกันตนตาม ม. 33 แห่งกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม  2. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนัก งาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบ แทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง

3. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ไม่เป็นผู้รับบํานาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ 4. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาทในปีภาษี 2562 5. ไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 หากใช้ไม่หมด กระทรวงการคลังจะดึงเงินคืนคลังหลวง ซึ่งในกลุ่มเกษตรกร จะต้องเข้าเงื่อนไขดังกล่าวนี้ถึงจะได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาท

เยียวยาโควิดรอบ2

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ในส่วนของอาชีพเกษตรกร ไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายได้ เพราะไม่เสียภาษี ซึ่งเงื่อนไขนี้ ไม่น่ามีปัญหา  อย่างไรก็ดีเพื่อความชัดเจน และจะได้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรทางกระทรวงฯได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปสอบถาม “โครงการเราชนะ” ให้ชัดเจน 

 

สำหรับการเยียวยาโควิดรอบ 2 นี้ จะแตกต่างจากครั้งที่แล้ว โดยครั้งแรกที่จ่าย 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท รวมกัน 15,000 บาท กระทรวงการคลังให้กระทรวงเกษตรฯ อัพเดททะเบียนเกษตรกรให้ตรวจสอบ จากนั้นจะส่งรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษต (ธ.ก.ส.)โอนเงินเข้าบัญชี แต่ครั้งนี้ทางกระทรวงการคลัง เป็นคนดำเนินการทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯเลย

 

โดย “โครงการเราชนะ”   จะแบ่งเกษตรกร ออกเป็น 3 กลุ่ม 1.เกษตรกรที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรัฐจ่ายเงินให้เลย ไม่ต้องลงทะเบียน 2.กลุ่มเกษตรกร ที่มีแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ในโครงการต่างๆ ของรัฐ อาทิ คนละครึ่ง, เที่ยวด้วยกัน กลุ่มนี้ทางผู้จัดจะส่ง sms มาเพื่อถามว่าจะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ ถ้าเข้าร่วม จะมีให้กดอนุญาต/ยินยอมให้ตรวจสอบมูลเท่านั้น เมื่ออนุญาตทางระบบจะส่งไปตรวจสอบข้อมูล รอเพียงอย่างเดียวว่าจะได้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ 

 

กลุ่มที่ 3 เกษตรกรที่ไม่เคยสมัคร จะต้องสมัครผ่าน www.เราชนะ.com ระหว่าง วันที่ 29 ม.ค.-5 ก.พ. 2564 จากนั้นทางคณะทำงานจะตรวจสอบสิทธิ์ ซึ่งจะต้องไม่เข้าข่าย 5 ข้อข้างต้น เกษตรกรถึงจะได้รับเงินเยียวยา 

ด้านนายธีระชัย แสนแก้ว ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า เป็นห่วงเกษตรกรจะไม่เข้าถึงโครงการนี้ เพราะส่วนใหญ่อยู่ตามท้องไร่ท้องนา ถ้าโทรศัพท์ไม่มีแอป หรือใช้ไม่เป็นก็ทำไม่ได้ จะไปให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านช่วยทำ ส่วนใหญ่ก็ทำก็ไม่ค่อยเป็น ท้ายสุดเกรงจะเกิดขบวนการไปหากินเกษตรกรสร้างอาชีพใหม่มีคนมารับจ้างทำให้ เห็นได้จากในรอบแรกก็มีการโกงกินเงินหลวง จะเข้าสำนวน “เตะหมูเข้าปากหมา”

 

เช่นเดียวกับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ความจริงตัวเองก็ทำไม่เป็นเลยและจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายในสภา วันที่ 26 มกราคมนี้ ว่าจะทำหรือช่วยอย่างไรให้เกษตรกรได้เข้าถึงโครงการได้โดยไม่ต้องผ่านแอพพลิเคชั่น“เราชนะ” 

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ" โอนเงินงวดแรกเข้า "เป๋าตัง" วันไหนเช็กที่นี่

"เราชนะ" ใครพลาดสิทธิเยียวยาคนละครึ่ง รอลงทะเบียน www.เราชนะ.com 7000 บาท

"เราชนะ" กางปฏิทินโอนเงิน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เดือนกุมภาพันธ์ เช็กที่นี่ม้วนเดียวจบ

"เราชนะ" ร้านค้าคนละครึ่ง รออัพเดทแอปถุงเงินสแกนรับเงินค่าสินค้า

"เราชนะ" ตรวจสอบสิทธิ์ คุณสมบัติ ลงทะเบียน เราชนะ.com รับเงินเยียวยา7000 เช็กได้ที่นี่