ลงทะเบียน "เราชนะ" อายุ 18 ปีขึ้นไป มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3500 บาท 

16 ม.ค. 2564 | 20:00 น.

ชัดเจนแล้ว ลงทะเบียนมาตรการ "เราชนะ" อายุ 18 ปีขึ้นไป มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3500 บาท 

ในขณะที่ประชาชนตั้งตารอ การเปิดตัวเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เพื่อลงทะเบียนมาตรการเยียวยารอบ 2 กับมาตรการ "เราชนะ" ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ที่จะจ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท

 

แต่ปรากฏว่า กระทรวงการคลัง ใช้ "Negative list" หรือ "คุณสมบัติต้องห้าม" ที่นำมาเป็นเงื่อนไข กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะไม่ได้รับเงินเยียวยาจากมาตรการเราชนะครั้งนี้ 

 

เบื้องต้นกำหนดบัญชี Negative list หรือคุณสมบัติต้องห้ามเบื้องต้น 4 กลุ่ม ดังนี้

 

1.อายุไม่ครบ 18 ปีบริบูรณ์

 

2. กลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ

 

3. กลุ่มผู้มีรายได้สูง

 

4. แรงงานที่ได้รับสิทธิจากประกันสังคม 

 

ทำให้ประชาชนในกลุ่มอื่นๆที่ไม่อยู่ในบัญชี Negative list สามารถลงทะเบียนรับสิทธิเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน จากมาตรการเราชนะผ่าน www.เราชนะ.com ได้ทั้งหมด
 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 ระบุว่า หลักเกณฑ์การเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน ตามโครงการ “เราชนะ” มีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน

 

โดยครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาหลักเกณฑ์จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว นำมาพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยแรงงานในระบบ หรือข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ จะไม่นำมาพิจารณาในครั้งนี้

 

“ดังนั้น ส่วนที่เหลืออยู่จะได้รับการเยียวยา เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 35-40 ล้านคน และในวันอังคารนี้ (19 ม.ค.) จะมีการประชุม ครม. และมีความชัดเจน แต่ทั้งนี้กลุ่มปราะบางที่มีถึง 14 ล้านคน ก็จะได้รับการเยียวยาอย่างแน่นอน”