ซีไอเอ็มบีไทยให้กู้ต่อยอดความมั่งคั่ง

17 ธ.ค. 2563 | 02:36 น.

ซีไอเอ็มบีไทยปล่อยกู้ต่อยอดความมั่งคั่ง เจาะกลุ่มพรีเฟอร์ใช้หุ้นกู้-พันธบัตรรัฐบาล-เงินฝาก”เป็นหลักประกัน หนุนนำเงินไปลงทุน

ซีไอเอ็มบีไทยปล่อยกู้ต่อยอดความมั่งคั่ง เจาะกลุ่มเวลธ์ใช้หุ้นกู้-พันธบัตรรัฐบาล-เงินฝาก”เป็นหลักประกัน หนุนนำเงินไปลงทุน  พร้อมส่งบริการRobot Advisory และ Smart Advisory ให้คำปรึกษาและจองสิทธิ์ต่างๆควบ 5กลยุทธ์ตอบโจทย์ลูกค้า

ซีไอเอ็มบีไทยให้กู้ต่อยอดความมั่งคั่ง

นางสาวดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์การออมและกลยุทธ์ลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า  ในส่วนของลูกค้ากลุ่มมั่งคั่ง(Wealth & Preferred) ทั้งลูกค้า Private Wealth ซึ่งมีเงินลงทุนกับธนาคาร 30ล้านบาทขึ้นไป และกลุ่มPreferred(แบ่งเป็น 2กลุ่มคือ Preferred Aเงินลงทุนกับธนาคารตั้งแต่ 3ล้านบาทถึง 29.99ล้านบาท และPreferred Bตั้งแต่ 3ล้านบาทถึง 9.99ล้านบาท ) การดำเนินงานปี 2564  ธนาคารวางกลยุทธ์สำคัญ 5ด้าน ได้แก่  การให้บริการเชิงลึก,  ช่องทางให้บริการเน้นระบบดิจิทัล,ความหลากหลายของโปรดักส์และบริการ,ตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลและประยุกต์ใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยกำหนดเป้าเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหา(AUM) เติบโตที่ 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.7แสนล้านบาท   ส่วนจำนวนรายลูกค้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1หมื่นรายจากที่มีอยู่แล้วราว 86,000รายเพิ่มเป็น 9.6หมื่นรายในสิ้นปี2564  สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียมตั้งเป้าหมายเติบโตไว้ที่ 25%
ขณะเดียวกันในครึ่งแรกปีหน้า ธนาคารเริ่มบริการใหม่  3บริการได้แก่  บริการปล่อยกู้เพื่อความมั่งคั่ง หรือ WCL: Wealth Credit Limited  สำหรับลูกค้าพรีเฟอร์  ถัดไปคือ Robot Advisory โดยจะนำโรบอตเข้ามาเป็นที่ปรึกษาและบริหารเงินของลูกค้า และประมาณกลางปีหน้าจะเริ่มให้บริการ  Smart Advisory ซึ่งเป็นการจองสิทธิ์ผ่านแอพพลีเคชั่นMy Preferred  เป็นต้น 
    
 

สำหรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อความมั่งคั่ง หรือ Wealth Credit Limit (WCL) คาดว่าจะพรีเซลล์ภายในเร็วๆนี้ แต่จะเปิดให้บริการเป็นทางการในเดือนมกราคม 2564 โดยปัจจุบันฐานลูกค้าดังกล่าวมีจำนวน 86,000ราย ประมาณ  5หมื่นรายที่ทำธุรกรรมผ่านธนาคารอย่างสม่ำเสมอ   ซึ่งธนาคารได้สกรีนลูกค้าไว้แล้ว  ส่วนแนวทางการปล่อยกู้และพิจารณาความเสี่ยงนั้น ธนาคารกำหนดจะปล่อยสินเชื่อเพื่อความมั่งคั่งแก่กลุ่มเป้าหมาย ในวงเงินขั้นสูงสุด 50ล้านบาทคิดอัตรา
“ช่วงเริ่มต้นทำแผนธุรกิจตั้งใจจะบริการลูกค้าที่มีเวลธ์ 30ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าที่มีหลักทรัพย์อยู่แล้วสามารถนำมาตึ้งเพื่อนำเงินไปลงทุนสร้างผลตอบแทนต่อ  ทั้งลูกค่าเก่าของซีไอเอ็มบีไทยหรืออาจจะเป็นลูกค้าที่มีเวลธ์จากที่อื่นนำมาตึ้งกับเราได้  ไม่ว่าจะเป็นหุ้นกู้   หุ้นกู้ที่มีอนุพันธุ์แฝง(Structured products)   เงินฝาก   พันธบัตรรัฐบาล  แต่ยังไม่รับประเภทกองทุนเพราะมีความหวือหวาอยู่   กรณีลูกค้าจ่ายคืนไม่ได้เราก็ขายหลักทรัพย์ค้ำประกันได้”