"มาดามเดียร์" เผย กมธ. สั่งสอบหาความจริงเพิ่มปมกรุงไทยพ้นรัฐวิสาหกิจ

25 พ.ย. 2563 | 09:37 น.

"มาดามเดียร์" เผย กมธ.การเงินการคลังฯ สั่งอนุ กมธ.หาความชัดเจนเพิ่ม ปมกฤษฎีกาตีความ ธนาคารกรุงไทยพ้นรัฐวิสาหกิจ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจงเหตุผลได้ไม่กระจ่าง

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ได้ประชุมได้หารือ ประเด็นกรณีที่ คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความให้ธนาคารกรุงไทยพ้นสภาพจากรัฐวิสาหกิจ

 

โดยได้เชิญผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เพื่อให้ข้อมูลความเห็นและเหตุผลความจำเป็นในการตีความเกี่ยวกับสถานภาพของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และธนาคารกรุงไทย ตลอดจนผลกระทบด้านต่าง ๆ หากธนาคารกรุงไทยพ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กฤษฎีกา" เคลียร์ชัดสถานภาพ "แบงก์กรุงไทย" เป็นหน่วยงานรัฐ

คลัง เสนอครม.ให้กรุงไทย เป็นหน่วยงานของรัฐ 

พนักงานแบงก์พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ หลังกฤษฎีกาตีความไม่เข้าลักษณะรัฐวิสาหกิจ

ครม.เห็นชอบระเบียบรองรับ "ธนาคารกรุงไทย" พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

อนาคต “กรุงไทย” หลังพ้นรัฐวิสาหกิจ

แต่จากการซักถามของ กมธ. ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ข้างต้น ยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวได้เท่าที่ควร ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงมีมติให้อนุกรรมาธิการการเงิน การคลัง ฯไปศึกษาเพิ่มเติมให้เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวต่อไป เนื่องจากการให้ ธนาคารกรุงไทยพ้นสภาพจากรัฐวิสาหกิจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาเป็นจำนวนมาก