ธปท.ย้ำ เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

31 ก.ค. 2563 | 09:27 น.

ธปท.ย้ำ เศรษฐกิจไทย ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เผย 5 เครื่องชี้เดือนมิ.ย.หดตัวน้อยลง จ่อปรับประมาณการก.ย. หลังสศช.ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ชี้เห็นมาตรการคุมโควิดชัดขึ้น

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2563 น่าจะขยายตัวต่ำที่สุด โดยธปท.ประเมินว่า จะติดลบที่ประมาณ 12-13% แต่ไม่เกิน 15% จากทั้งปีที่คาดว่าจะหดตัว 8.1% ทั้งนี้ หากเทียบกับที่ผ่านมา ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งในไตรมาส 2 ของปี 2541นั้น เศรษฐกิจไทยติดลบ 12.5%  

"ไตรมาส 2 ปีนี้ ธปท.มองเศรษฐกิจติดลบเป็นตัวเลข 2 หลักต้นๆ ติดลบ 12-13% แต่ไม่น่าจะเกิน 15% แต่มั่นใจเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้แล้ว"

ทั้งนี้ เห็นได้จากภาวะเศรษฐกิจเดือนมิถุนายนนั้น เครื่องชี้เศรษฐกิจ 5 ตัว หดตัวน้อยลงทั้ง มูลค่าการส่งออกสินค้ารวมทองคำ หดตัว 24.6% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหดตัวลดลงจากเดือนพฤกษภาคม ที่ติดลบ  29% ส่วนมูลค่าส่งออกหากไม่รวมทองคำ ติดลบ 18.4% การบริโภคภาคเอกชน ติดลบ 4.7% ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน และหดตัวน้อยลงจากเดือนพฤกษภาคมที่ติดลบ 12.5% การลงทุนภาคเอกชน ติดลบ 12.1% จากเดือนพฤกษภาคมที่ติดลบ  18.2% ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้ารวมทองคำติดลบ 18.2% ถ้าไม่รวมทองคำ ติดลบ 16.7% ชะลอลงจากเดือนพฤษภาคม ที่ติดลบ 34.2% และ 32.9% ตามลำดับ

นายดอนระบุว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปีนี้ หดตัวสูง ซึ่งเป็นผลจากมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกือบทุกภาคส่วน โดยอุปสงค์ต่างประเทศหดตัวสูง ทั้งภาคการท่องเที่ยว หดตัว 100% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ยังไม่ฟื้นตัวภาคการส่งออกสินค้า แต่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวได้ดีและมีบทบาทสำคัญในการช่วยพยุงเศรษฐกิจโดยรายจ่ายประจำขยายตัว 0.6% รายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางไม่รวมเงินโอน27.9%แต่รายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจหดตัว 11.8%

ธปท.ย้ำ เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

“แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 จะหดตัวลึกที่สุดเป็นประวัติศาสตร์หรือไม่ คงต้องรอตัวเลขเป็นทางการจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.หรือสภาพัฒน์)ที่จะประกาศในอีก 2 สัปดาห์”

อย่างไรก็ตามธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เห็นภาพชัดขึ้นทั้งในส่วนของเครื่องชี้เศรษฐกิจภายในประเทศและมาตรการควบคุมการ แพร่ระบาดของโควิด ในต่างประเทศว่า จะมีการปิดเมืองขนานใหญ่หรือไม่ โดยเฉพาะถ้าสัญญาณจากเครื่องชี้ต่างๆสะท้อนแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นคือ หดตัวน้อยลงและไม่มีการปิดเมืองขนานใหญ่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นตัวเลขปรับประมาณการจีดีพีหดตัวตัวน้อยลง แต่ขณะนี้ หลายประเทศพยายามควบคุมการระบาดของโควิดที่รุนแรง และมีความไม่แน่นอนซึ่งในประเทศก็ต้องใช้เงินที่มีอยู่ให้ถูกจุดและทันการณ์และพร้อมจะเพิ่มมาตรการกรณีเลวร้าย

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ติดลบตามอัตราเงินเฟ้อหมวดพลังงานเป็นสำคัญขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นบวกเล็กน้อยส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลเล็กน้อยจากที่เกินดุลสูงในไตรมาสก่อนจากรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ปรับลดลงมากประกอบกับเป็นฤดูกาลส่งกลับกำไรและเงินปันผลกับต่างประเทศของบริษัทต่างชาติในไทย ส่วนดุลบัญชี เงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลสุทธิทั้งด้านสินทรัพย์และด้านหนี้สิน

 

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย