"คณะกรรมการกลั่นกรอง"ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตีกลับกองทุน สสว.

10 ก.ค. 2563 | 10:13 น.

คณะกรรมการกลั่นกรอง ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตีกลับ กองทุน สสว. สั่งปรับเงื่อนไขให้ครอบคลุมกลุ่มเอสเอ็มอีหนี้เสีย พร้อมให้บสย.เข้าค้ำประกันสินเชื่อประคองก่อน 30,000 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า คณะกรรมการกลั่นกรองได้พิจารณาโครงการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาท (คณะกรรมการกลั่นกรอง ฟื้นฟูเศรษฐกิจ) และสั่งให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ทบทวนรายละเอียดการจัดตั้ง กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน วงเงิน 50,000 ล้านบาทเพิ่มเติม โดยเฉพาะการช่วยเหลือให้ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ที่เป็นหนี้เสียด้วย ซึ่ง สสว. อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดและเงื่อนไขในการสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้กับ เอสเอ็มอี ให้ครอบคลุมมากขึ้น

 

\"คณะกรรมการกลั่นกรอง\"ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตีกลับกองทุน สสว.

 

ทั้งนี้ ภายหลังปรับปรุงรายละเอียดแล้วเสร็จ จะเสนอให้ คณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า และหากไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในสัปดาห์ต่อไป ซึ่งกองทุนฯ ดังกล่าว จะเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับ เอสเอ็มอี และการจ้างงานได้ เนื่องจากปัจจุบัน เอสเอ็มอี มีการจ้างงานสูงถึง 16 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุ้ม5แสนราย เอสเอ็มอีชายขอบ ลุ้นลุงตู่ ทุ่ม5หมื่นล้านดอกเบี้ย1%10 ปี

“สสว.” ผนึก "มรภ.สวนสุนันทา" ติดปีก “SMEs” บุกตลาดออนไลน์จีน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ ได้มอบหมายให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)นำเงินทุนของบสย.ไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีที่กำลังมีปัญหาเรื่องการผ่อนชำระ เพื่อไม่ให้ตกชั้นเป็น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยเบื้องต้นคาดว่า จะเข้าไปช่วยค้ำประกันได้ในวงเงิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วย ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ได้ 40,000-50,000 ราย

“โครงการบสย. จะเริ่มดำเนินการได้ทันที โดยอาศัยอำนาจของคณะกรรมการ ของบสย.เป็นผู้อนุมัติ โดยการค้ำประกันดังกล่าว จะมีการปรับเงื่อนไขผ่อนปรน เช่น การปรับลดวงเงินจากสูงสุดรายละ 100 ล้านบาท เป็น 15-20 ล้านบาท เพื่อต้องการกระจายการช่วยเหลือให้มากขึ้น”นายอุตตมกล่าว

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และธนาคารออมสิน ไปหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หรือ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

\"คณะกรรมการกลั่นกรอง\"ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตีกลับกองทุน สสว.

ที่มา : กระทรวงการคลัง