"ลดภาษีรถยนต์" 50% "สรรพสามิต" รับลูกศึกษารายละเอียด

24 พ.ค. 2563 | 09:30 น.

กรมสรรพสามิต ยืนยันได้รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เรื่องขอ ลดภาษีรถยนต์ 50% แล้ว แต่ต้องศึกษารายละเอียดก่อน และย้ำว่ารถที่ค้างสต๊อกนั้น จ่ายภาษีไปเรียบร้อยแล้ว แต่ในภาวะวิกฤติแบบนี้ ยินดีช่วยทุกผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน

 

ตามที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเยียวยา หลังยอดขายร่วงหนัก กระทบโรงงานผลิต และซัพพลายเชนทั้งระบบ ซึ่งมีผลต่อการจ้างงาน

ขณะที่ยอดผลิต 4  เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย 63) ทำได้ 4.78 แสนคัน ลดลง 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยื่นข้อเรียกร้อง 3  ข้อ ดังนี้

1.ขอลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 50% ช่วยให้รถยนต์ราคาถูกลง

2.เปิดโครงการ รถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ รัฐบาลสนับสนุน 1 แสนบาท ช่วยลดมลพิษ PM 2.5

3.เลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานไอเสียยูโร 5 และ ยูโร 6 ออกไป ซึ่งเดิมจะเริ่มปี 2564  และ 2565  ตามลำดับ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมฯได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก สอท.เรียบร้อยแล้ว แต่ขอพิจารณาในรายละเอียดของข้อเสนอดังกล่าวก่อน ซึ่งตามหลักการแล้วกรมสรรพสามิตพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก Covid- 19 ทุกราย ดังนั้นจะเร่งพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากให้มองถึงเหตุผลของผู้ประกอบการรถยนต์ที่ระบุว่า ยอดขายในประเทศและการส่งออกรถยนต์ชะลอตัวลงมากนั้น การช่วยเหลือด้านการ "ลดภาษีรถยนต์" ไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสม เนื่องจากรถยนต์ที่ค้างสต๊อกอยู่นั้น ถูกเรียกเก็บภาษีแล้ว ดังนั้นคงต้องพิจารณาว่า หากจะต้องให้ความช่วยเหลือจะต้องเป็นในลักษณะใดถึงจะเหมาะสม

“กรมจัดเก็บภาษีตั้งแต่หน้าโรงงาน ตอนรถยนต์ผลิตออกมาขายที่โชว์รูมหรือเพื่อรอส่งออกแล้ว ดังนั้นไม่รู้ว่ายอดขายของรถยนต์กลุ่มนี้ลดลง กรมจะช่วยอะไรได้ ดังนั้นต้องไปดูก่อนว่าข้อเสนอของเขาคืออะไร และเราจะช่วยอะไรได้บ้าง ซึ่งตามหลักการแล้ว กรมอยากช่วยเต็มที่เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเรื่องวิกฤต”นายพชร กล่าว