เศรษฐกิจชะลอ ฉุดยอดสมาชิกกอช. ใหม่

05 มี.ค. 2563 | 11:26 น.

เศรษฐกิจชะลอ ทำคนไทยหยุดออมในกอช. สมาชิกใหม่ลด แต่ยังเชื่อปีนี้ได้ 3 ล้านรายตามเป้า

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา(Covid-19) ส่งผลให้ความสามารถการออมของคนไทยกับ กอช. ลดลง ทั้งในส่วนของจำนวนสมาชิกใหม่ จากปกติจะมีการสมัครเข้ามาประมาณเดือนละ 50,000-60,000 คน แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลงเหลือเพียง 20,000-30,000 คน เช่นเดียวกับสมาชิกปัจจุบันที่บางส่วนมีการหยุดส่งเงินออมชั่วคราวไปแล้ว

เศรษฐกิจชะลอ ฉุดยอดสมาชิกกอช. ใหม่

“แต่ปีนี้ กอช.ยังคงเป้าหมายเพิ่มสมาชิกให้ถึง 3 ล้านคนเหมือนเดิม ซึ่งเพิ่มจากสิ้นปีก่อนที่มี 2.3 ล้านคน โดยจะเร่งประสานกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ สถาบันการศึกษา พร้อมกับสร้างตัวแทน กอช.ระดับตำบลให้ครบทุกตำบลทั่วประเทศ ทำหน้าที่ให้ความรู้การออมแก่ชาวบ้าน ประชาชน เกษตรกรที่อยู่นอกระบบประกันสังคม รวมถึงเน้นสร้างฐานสมาชิกไปยังกลุ่มเด็ก เยาวชน วัย 15-30 ปี เพื่อให้เร่งออมตั้งแต่อายุยังน้อย จะได้มีเงินเพียงพอใช้ในวัยเกษียณ เพราะปัจจุบันสมาชิก กอช.ส่วนใหญ่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป”น.ส.จารุลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ กอช.จะมีการพิจารณาปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิก โดยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเสนอให้กระทรวงการคลัง ขยายเพดานการออม และเงินสมทบจากรัฐบาลใหม่ หลังจากแผนเดิมครบรอบ 5 ปีแล้ว รวมถึงล่าสุดยังได้ร่วมกับบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้สิทธิพิเศษการทำประกันภัยแก่สมาชิก ทั้งการออกประกันภัยโควิด-19 ให้ความคุ้มครอง 50,000-100,000 บาท แผนประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล วันละ 1 บาท พี่ช้าง 365 คุ้มครองเสียชีวิต 50,000 บาท รวมถึงแผนประกันภัยกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ 2 พลัส และ 3 พลัส ที่สมาชิกได้รับเงินสนับสนุนการออมสูงสุด 20% 

น.ส.จารุลักษณ์กล่าวต่อว่า ส่วนแผนการบริหารเงินกองทุน กอช.ปัจจุบันมีที่มีอยู่กว่า 7,000 ล้านบาท โดยปีที่ผ่านมาบริหารได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 4.4% แบ่งเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ 80% เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ ส่วนอีก 20% กันไว้ลงในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง เช่น ตลาดหุ้น อย่างไรก็ตามเงินในส่วนนี้ กอช.ยังไม่ได้เริ่มลงทุนแต่อย่างใดเพราะมองว่าตลาดหุ้นยังมีความเสี่ยงสูง แต่ในปีนี้ตั้งเป้าหมายรักษาผลตอบแทนไว้ที่ 1% เพราะภาวะการลงทุนผันผวนมาก