"หมอนิธิ"ร่อนหนังสือถึงผอ.รพ.ย้ำไม่มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนสลับชนิด

17 ก.ค. 2564 | 23:45 น.

"หมอนิธิ"ส่งหนังสือถึงผอ.โรงพยาบาลที่รับฉีด"ซิโนฟาร์ม"ระบุราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่มีนโยบายการให้ฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มที่1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน ไม่รับผิดชอบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคชีนชิโนฟาร์ม แจ้งเรื่อง แนวทางการใช้วัคชีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยระบุว่า ขณะนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่มีนโยบายการให้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน รวมถึงยังไม่มีนโยบายการฉีควัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มที่ 4 ให้แก่ประชาชน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ที่ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น โดยแนะนำให้ฉีดชนิดเดียวกันทั้ง 2 เข็ม ตามที่บริษัทผู้ผลิตได้รับอนุญาตจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทย

 

ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะไม่รับผิดชอบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม และการประกันอาจไม่คุ้มครองการรักษาพยาบาลที่เกิดจากอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ยกเว้นเป็นการทำงานวิจัยที่ได้รับการอนุมัติและดำเนินการวิจัยตามมาดรฐานการวิจัยในคนและแนวทาง Good Clinical Practice

"หมอนิธิ"ร่อนหนังสือถึงผอ.รพ.ย้ำไม่มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนสลับชนิด

 

ศ.นพ.นิธิ ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้เป็นวันแรกที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกินหมื่นราย อยากเสนอ ศบค.กับทีมงานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าน่าจะเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ เพื่อให้เกิดไม่เพียงอารมณ์แต่เกิดปัญญากับคนที่ได้รับทราบข้อมูล โดยอาจเริ่มตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่ หรือไปข้างหน้านับแต่พรุ่งนี้คือ 1.แยกรายงานว่าคนไข้ใหม่ที่เกิดนั้น ฉีดวัคซีนแล้วกี่คน (ครบสองเข็มไปแล้วสอง อาทิตย์ หรือหนึ่งเข็ม) วัคซีนอะไร และไม่ได้ฉีดกี่คน และคนที่รับวัคซีนครบ สองเข็มนานเกินหกเดือน (หรือจะเอาสาม หรือเก้า) มีกี่คน”