รพ.บำรุงราษฏร์ แจงเหตุคนทั่วไปจองวัคซีนไม่ได้ ชี้ให้สิทธิ์ลูกค้า รพ. ก่อน

09 ก.ค. 2564 | 07:13 น.

บำรุงราษฎร์ แจงเหตุคนทั่วไปจองวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ไม่ได้ เหตุวัคซีนมีจำนวนจำกัด สงวนสิทธิ์ ลูกค้าและบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลก่อน ส่วนผู้ฉีด AZไม่มีความจำเป็นต้องจอง Moderna ในช่วงนี้

เป็นประเด็นร้อนสำหรับ กรณีจองวัคซีนโมเดอร์นา ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่เปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนสำหรับการฉีดเฟส 1  เมื่อ 9.00 น. วันนี้ซึ่งภายหลังจากเปิดให้ลงทะเบียน ปรากฏว่า ผู้สนใจที่ไม่ไช่คนไข้ของโรงพยาบาลไม่สามารถลงทะเบียนได้ ทำให้เกิดกะแสวิพากษ์วิจารย์อย่างหนัก บนแฟนเพจ bumrungrad

 

ล่าสุด โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้ออกมาประกาศ เรื่อง การลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์นา โดยชี้แจงว่า หากผู้สนใจ ไม่เคยมีประวัติการรักษา โรงพยาบาลฯ ไม่สามารถให้บริการเปิด HN แก่ท่านเพื่อนําไปลงทะเบียนจองวัคซีนได้ในทุกกรณี และขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์นา เต็มจํานวนที่เปิดรับในแต่ละวัน ผู้สนใจสามารถเข้ามาลงทะเบียนใหม่ในวันต่อไป เริ่มเวลา 9.00 น.


รพ.บำรุงราษฏร์ แจงเหตุคนทั่วไปจองวัคซีนไม่ได้ ชี้ให้สิทธิ์ลูกค้า รพ. ก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อวาน (วันที่ 8 กรกฎาคม) 2564 ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์   ได้เปิดเผยถึง การจองวัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’ ของ รพ. บำรุงราษฎร์ ว่า ได้รับการจัดสรรจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในจำนวนน้อยกว่าที่จอง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการ และมีความยืดหยุ่นในการกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรมและเหมาะสม โดยคำนึงถึงหลักความปลอดภัย และประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง 

 

โดยโรงพยาบาลฯ ขอบริหารจัดการเรื่องวัคซีนทางเลือก Moderna ดังนี้

1 กลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนใดๆ มาก่อน จะได้การจัดสรรวัคซีน Moderna 2 เข็ม (คาดว่าจะมาถึงในช่วง พฤศจิกายน 2564 – มีนาคม 2565) และ ขอสำรองการจองวัคซีน Moderna ให้กับผู้ป่วยของโรงพยาบาลฯ ก่อน เนื่องด้วยการมีประวัติการรักษา ซึ่งทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถให้การดูแลได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานของบำรุงราษฎร์ โดยเฉพาะกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์

 

2 กลุ่มผู้ที่รับ Sinovac 2 เข็มแล้ว มีข้อมูลพบว่าอาจมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอกับสายพันธุ์ Delta จึงสามารถ ฉีด Moderna เพื่อเป็น booster 1 เข็มได้ ทั้งนี้จะมีการจัดสรรให้กลุ่มแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และพนักงาน ซึ่งได้รับการฉีด Sinovac จำนวน 2 เข็ม เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรโรงพยาบาลจะมีความปลอดภัย มีภูมิคุ้มกันอย่างเพียงพอ ในการบริบาลผู้ป่วยให้ได้ตามมาตรฐาน 

 

และกลุ่มผู้ที่รับวัคซีน AstraZeneca  ควรฉีด AZ ให้ครบ 2 เข็ม และรอวัคซีนตัวใหม่ generation 2 ในกลางปีหน้า  ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด Multi-variant Vaccine ที่อาจช่วยสร้างภูมิต้านทานครอบคลุมกว้างทุกสายพันธุ์  หากจะฉีด Moderna เป็น Booster Dose 1 เข็ม ก็ไม่มีความจำเป็น ดังนั้น ผู้ที่ฉีด AZ จึงไม่มีความจำเป็นต้องจอง Moderna ในช่วงนี้