"คลัสเตอร์โควิด"ผุดใหม่รายวัน เจอเพิ่มอีก 2 แห่ง ติดเชื้อแล้ว 115 ราย

01 ก.ค. 2564 | 07:14 น.

"คลัสเตอร์โควิด"ผุดใหม่รายวัน เจอเพิ่มอีก 2 แห่ง ติดเชื้อโควิดแล้ว 115 ราย ศบค.เผยการเดินทางข้ามพื้นที่ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการติดเชื้อใน 32 จังหวัด กระจายในภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(1 ก.ค.64)ช่วงหนึ่งว่า การเดินทางข้ามพื้นที่ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการติดเชื้อใน 32 จังหวัด กระจายไปในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ แต่ละจังหวัดจึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเข้มงวดสูงสุด เพราะช่วงนี้มีประชาชนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยง กทม.และปริมณฑล หรือในจังหวัดทางภาคใต้ เคลื่อนย้ายแรงงานกลับบ้าน ซึ่งอาจเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงต้องมีการกักกันตัวเองไม่ไปในที่ชุมชน และขอให้จังหวัดติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงด้วย

"คลัสเตอร์โควิด"ผุดใหม่รายวัน เจอเพิ่มอีก 2 แห่ง ติดเชื้อแล้ว 115 ราย
          

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ที่พบในวันนี้อยู่ใน จ.นครปฐม เป็นโรงงานไก่ใน อ.ดอนตูม พบผู้ติดเชื้อ 104 ราย และ จ.สระแก้ว ที่วิทยาลัยเทคนิคค อ.วังน้ำเย็น พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย  

"คลัสเตอร์โควิด"ผุดใหม่รายวัน เจอเพิ่มอีก 2 แห่ง ติดเชื้อแล้ว 115 ราย

"คลัสเตอร์โควิด"ผุดใหม่รายวัน เจอเพิ่มอีก 2 แห่ง ติดเชื้อแล้ว 115 ราย       

เปิดประเทศ 120 วัน แผนยืดหยุ่นได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกสำหรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่รับวัคซีนป้องกันโควิดครบเกณฑ์จากประเทศต้นทางที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ในโครงการ 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม หากโมเดลนี้สามารถขับเคลื่อนไปได้ตามแผน จะเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่นๆ ในมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก มีการทบทวนมาตรการของภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ โดยมีการพูดคุยหารือกันหลายเดือน และจังหวัดภูเก็ตได้ทำการบ้านมาอย่างรอบคอบ มีการนำเสนอในหลายที่ประชุม ทั้ง ครม. และคณะทำงานที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขในการเตรียมความพร้อม วันนี้จะเป็นการตรวจเยี่ยมอย่างเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่มาถึงสนามบินเป็นต้นไป

พญ.อภิสมัย กล่าวย้ำว่า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ มีมาตรการที่เข้มงวด โดยทางจังหวัดได้มีการซักซ้อมเรื่องของแผนการจัดการกรณีพบการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาด หากพบรายงานการติดเชื้อ 15 ราย ต่อจำนวนประชากร 1 แสนราย ใน 1 สัปดาห์ หมายความว่า ถ้ามีการติดเชื้อ 75 ราย จากประชากรจำนวน 5 แสนราย จะมีการทบทวนและชะลอยกเลิกโครงการ จึงขอเน้นย้ำเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าทุกมาตรการ เมื่อมีการประกาศใช้จะต้องมีการติดตามอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามหากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์สามารถดำเนินการอย่างครบถ้วน ทุกภาคส่วนร่วมมืออย่างแข็งขัน สามารถทำได้ดี ก็จะเป็นโครงการนำร่องที่หลายจังหวัดเริ่มเสนอกันเข้ามาเช่น ทั้งนี้ ได้มีการหารือเรื่องการนำร่องในกลุ่มเกาะฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ฝั่งอ่าวไทย ที่สมุย พะงัน และ เกาะเต่า ในส่วนพื้นดินได้มีการตระเตรียมการนำเสนอแผน พยายามปรับมาตรการให้ภาคเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ เช่น เชียงใหม่ บุรีรัมย์

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ยังมีข้อเสนออีกว่า จังหวัดหรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีความตั้งใจพัฒนาเศรษฐกิจที่อาจจะไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยว ขอให้ดูแบบประเมินตนเอง จะมีข้อแตกต่างในแต่ละจังหวัด ในสถานการณ์การระบาดจะต้องสามารถควบคุมได้และประชากรในจังหวัดหรือพื้นที่นั้นจะต้องได้รับวัคซีนเพียงพออย่างน้อย 70% ของประชากรในพื้นที่ ก็สามารถเริ่มร่างมาตรการ เสนอเพื่อการพิจารณาได้ ทั้งนี้บางฝ่ายมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่มีความพร้อม แต่ทีมงานที่พยายามศึกษาหาข้อมูล มีคณะทำงานหลายฝ่าย พยามเสนอมาตรการและเน้นย้ำว่าจะสามารถกำกับติดตามได้อย่างเข้มงวด

ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับเปิดประเทศใน 120 วัน ที่จะเกิดขึ้นในเดือนต.ค.หรือ พ.ย.นี้ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การประกาศไม่ใช่การตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง แต่มีการหารือกับคณะทำงาน หลายภาคส่วน และเน้นย้ำว่า 120 วันจากนี้ไป จะมีการกำกับติดตามมาตรการและขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆอย่างเข้มงวด และหากในระหว่างนี้มีการพิจารณาจากคณะทำงานว่ายังไม่พร้อม แผนก็จะมีการปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้ การประกาศ 120 วันถือเป็นทิศทางที่จะขับเคลื่อนทุกภาคส่วน