อ่วมวิกฤตเตียงเต็ม สมุทรปราการจ่อเปิดรพ.สนามแห่งใหม่ เพิ่ม 1,200 เตียง

01 ก.ค. 2564 | 06:35 น.

สมุทรปราการยังคงมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยวันนี้ (1 ก.ค.) ทำสถิติใหม่ 9 ราย มากเป็นอันดับสองรองจาก กทม. ผู้ว่าฯลั่นกำลังเร่งแก้ปัญหา สั่งการนายอำเภอจัดหาพื้นที่เหมาะสมสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่ม ล่าสุดเตรียมเปลี่ยนโกดังสินค้าเป็นรพ.สนาม 1.2 พันเตียง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเขตจังหวัด สมุทรปราการ ยังน่าเป็นห่วง จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดวันนี้ (1 ก.ค.) เพิ่มขึ้นอีก 9 ราย จากระดับ 3 รายเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ยังเพิ่ม 433 ราย (ข้อมูล ณ 30 มิ.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมที่ 17,002 ราย แต่จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยที่คงเหลือนั้นน้อยมาก โดยโรงพยาบาลรัฐมีเตียงคงเหลือเพียง 3 เตียงเท่านั้น

อ่วมวิกฤตเตียงเต็ม สมุทรปราการจ่อเปิดรพ.สนามแห่งใหม่ เพิ่ม 1,200 เตียง  

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.สมุทรปราการการในการแถลงข่าววานนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ 2 แห่ง ไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ป่วยได้

วันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ดังนั้น จ.สมุทรปราการ จึงได้จัดหาสถานที่ เพื่อเตรียมเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มในแต่ละพื้นที่ โดยได้มอบหมายให้นายอำเภอแต่ละอำเภอ พิจารณาจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนาม และให้เสนอแก่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการทราบ เพื่อเร่งดำเนินการรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้นจะใช้จ่ายงบประมาณจาก อบต.ในพื้นที่นั้นๆ

ด้านนพ.พรณรงค์ สีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ความคืบหน้าในการจัดหาสถานที่ทำเป็นโรงพยาบาลสนามนั้น ขณะนี้ได้เตรียมใช้โกดังสินค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในย่าน ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชุนชน และจะสามารถรองรับเตียงผู้ป่วยได้มากกว่า 1 พันเตียง โดยแยกผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มแรกเป็นคนไทย
  • กลุ่มที่สองเป็นแรงงานต่างด้าวไร้สิทธิ์

ทั้งนี้ ทาง จ.สมุทรปราการ ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 1,200 เตียง ทางโรงพยาบาลสมุทรปราการ จะเข้าไปปรับปรุง เสริมวัสดุอุปกรณ์ ให้พร้อมกับการดำเนินการ แต่ทั้งนี้ ต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อก่อน และอบจ.สมุทรปราการ จะเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการ เช่น การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการอยู่ในโรงพยาบาลสนาม จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 - 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิว เอช เอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ในฐานะผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท ได้ให้การสนับสนุนให้ใช้พื้นอาคารคลังสินค้า ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 10,000 ตารางเมตร และตั้งอยู่ในโครงการ ดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ ชลหารพิจิตร เป็นพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับปริมาณผู้ป่วยโควิด-19

อนึ่ง ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ (30 มิ.ย.64) ระบุจังหวัดสมุทรปราการมีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่สะสม (ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64) จำนวน 17,002 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในจังหวัด 14,147 ราย และรับส่งต่อมาจากนอกพื้นที่เพื่อรับรักษา 2,855 ราย รักษาหายแล้ว 13,459 ราย กำลังรักษาอยู่ 3,383 ราย เสียชีวิตสะสม 160 ราย

อ่วมวิกฤตเตียงเต็ม สมุทรปราการจ่อเปิดรพ.สนามแห่งใหม่ เพิ่ม 1,200 เตียง

ส่วนผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรปราการ มียอดผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจำนวน 267,100 คน จังหวัดสมุทรปราการ มีแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติมจากการจองผ่านระบบหมอพร้อม โดยในสัปดาห์นี้ได้ทำการระดมฉีดวัคซีนในแหล่งที่เป็นศูนย์กลางที่มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้สูง ซึ่งได้แก่ บริเวณตลาดสำโรง จำนวน 3 ตลาด คือ ตลาดค้าส่งสำโรง ตลาดใหม่สำโรง และตลาดเอี่ยมเจริญ ซึ่งฉีดไปแล้วจำนวน 2,350 คน และในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการฉีดกลุ่มที่มีโอกาสแพร่เชื้อกระจายได้สูงอีก 2 ตลาด คือ ตลาดเมืองใหม่บางพลี อ.บางเสาธง จำนวน 2,000 คน และตลาดท้ายนิคมอุตสาหกรรม อ.เมืองสมุทรปราการ จำนวน 1,000 คน

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายจะดำเนินการฉีดวัคซีนเพิ่มเติมให้กับกลุ่มสถาบันการศึกษา จำนวน 6,000 คน และในกลุ่มศาสนสถาน จำนวน 900 คน พร้อมกันนั้นได้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตก และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยหมั่นสังเกตอาการตนเอง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือ เช็คอินไทยชนะ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะและฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันกลุ่ม

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์สมุทรปราการ / ศบค.