“คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก” ขอนแก่น เด็กติดโควิด 34 ราย ครูอีก 8 ราย

01 ก.ค. 2564 | 06:45 น.

เเพทย์ขอนแก่น เผยคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ในอำเภอสีชมพู พบว่ามีเด็กเล็กติดโควิดเเล้ว 34 ราย ครูติดอีก 8 ราย ยังไม่ระบุสายพันธุ์โควิด เตรียมคัดกรองบุคลากรเพิ่มอีก 300 ราย

วันที่ 1 ก.ค.64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกรณี เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กติดเชื้อจำนวนมาก 34 คน และครูในศูนย์เด็ก ฯ 8 คน รวมติดเชื้อ 42 คน และอีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ  

โดยคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กดังกล่าวเกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ ซึ่งเป็นยาย โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสแม่ของเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีมชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ และเดินทางกลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี 

ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ติดตามครอบครัว พบ 2 คนติดเชื้อ ตาและหลาน 2 ขวบ  
 

โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน  โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์แล้ว 

เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน 

จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ ครูอีก 6 คน และเด็ก 24 คนรับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน  
 

ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปใกล้ชิด Swab ตรวจเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้มีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง 

ในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถทราบผลว่า บุคลากร ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์ จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ อ.โคกโพธิ์ไชย พบเด็กติดเชื้อเช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้รายงานตัวกับ สสจ.หรืออสม.รพ.สต.ใกล้บ้าน