ไขความลับโควิดสายพันธุ์อินเดีย "หมอธีระวัฒน์" ระบุฉีดวัคซีนลดความรุนแรงได้

30 มิ.ย. 2564 | 10:05 น.

หมอธีระวัฒน์เผยรายงานข้อมูลความลับโควิดสายพันธุ์อินเดีย ระบุอาการรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น ชี้ฉีดวัคซีนลดความรุนแรงได้

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า 
    ไขความลับ สายเดลต้า 
    ไวรัสดีงให้เชลล์ที่ติดเชื้อในปอดให้ไปแนบชิดกับเชลล์อื่น โดยไม่ต้องหลุดออกมาจากเซลล์เดิม เพื่อไวรัสจะได้ทะยานไปหาเซลล์ใหม่ 
    ดังนั้น ระบบภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง หรือที่ในเยื่อบุ ทั้งจากสร้างในร่างกายเองและจากวัคซีน เช่นจาก mRNA จะไม่เห็นและขัดขวางไม่ได้ดีนัก ดังนั้น อาจจะเป็นเครื่องอธิบายว่าทำไมถึงติดต่อได้เร็ว และอาการของโรคจึงรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น
    แต่คณะผู้รายงาน ยังเชื่อว่าวัคซีน ก็ยังลดความรุนแรงได้
    รายงานจากคณะ ของ Markus Hoffman of Georg-August-University Göttingen in Germany

ไขความลับโควิดสายพันธุ์อินเดีย
    สำหรับไวรัสสาบพันธุ์เดลต้าหรืออินเดียนั้น กำลังเป็นที่เฝ้าระวังอย่างมากในประเทศไทย โดยมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มากขึ้น  ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้เคยนำเสนอบทความของน.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ซึ่งโพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
    กรุงเทพฯ พบไวรัสสายพันธุ์เบต้าแล้วหนึ่งราย และพบสายพันธุ์เดลต้ามากถึงหนึ่งในสามของการตรวจ พร้อมกับอธิบายว่า

    ลักษณะการกระจายของสายพันธุ์เดลต้าในประเทศไทย อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเป็นหลักคือ พบ 26% ของจำนวนการถอดรหัสไวรัสของผู้ติดเชื้อ (เฉพาะสัปดาห์นี้พบมากถึง 1 ใน 3 ) และพบในส่วนภูมิภาค 5%
    นอกจากนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความส่วนหนึ่ง ว่า  ข้อมูลจากการสุ่มตรวจเมื่อราวสิบวันก่อน ในศิริราชพบสายพันธุ์เดลต้าประมาณ 30% ถ้าถึงวันนี้น่าจะเกินครึ่งไปแล้ว สัปดาห์นี้จะลองส่งตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงดูว่าจะพบคิดเป็นสัดส่วนเท่าไร สายพันธุ์นี้นอกจากจะแพร่ได้ง่ายไปสู่ทั้งเด็ก คนท้อง และคนชรา ยังอาจจะเกิดปอดอักเสบได้เร็วและได้แรงกว่าสายพันธุ์เดิมๆ ที่เราคุ้นเคย 

    นี่เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เรียกการระบาดช่วงนี้เป็นระลอกสี่ และเป็นตัวชี้ขาดหนึ่งในความยากง่ายของการควบคุมโรคภายหลังเริ่มใช้มาตรการต่างๆ ที่เผยโฉมให้ชัดเจนวันนี้ คงต้องลุ้นกันตัวโก่งเหมือนบอลยูโรที่มาได้ครึ่งทางของรอบ 16 ทีมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :