ศูนย์บางซื่อเปิดให้ผู้สูงอายุ 75 ปีวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิดวันนี้-18 ก.ค.

30 มิ.ย. 2564 | 01:58 น.

เริ่มวันนี้ -18 ก.ค.ศูนย์บางซื่อ เปิดบริการแบบOn-site ฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปสามารถวอล์ก-อินเข้ามาฉีดวัคซีนได้เลย

กรมการแพทย์ได้เล็งเห็นปัญหาในกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการการลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้ ทำให้มีผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับสิทธิในการฉีดวัคซีนโควิดตกค้างเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีแนวทางปรับการให้บริการกับผู้สูงอายุเพื่อให้การบริการสอดคล้องกับทุกช่วงวัย


โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป ซึ่งเกิดก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2489 ที่ให้ลูกหลานหรือคนใกล้ชิดสามารถนำผู้สูงอายุมารับบริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 โดยระบบบริการแบบ On-site หรือสามารถวอล์ก อิน มาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ สามารถเข้ารับบริการได้ที่ประตู 1 และจะเริ่มให้บริการตั้งแต่พุธที่ 30 มิถุนายน  -วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม 2564 ระหว่างเวลา 09.30-18.00 น ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ศูนย์บางซื่อเปิดให้ผู้สูงอายุ 75 ปีวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิดวันนี้-18 ก.ค.

สำหรับผู้สูงอายุที่อายุน้อยกว่า 75 ปี (คือ 60-74 ปี) ขอให้จองเข้ารับบริการตามระบบปกติ ซึ่งช่องทางการจองสำหรับกลุ่มนี้จะประกาศรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง  
 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุนั้นสามารถช่วยลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตจากโควิดได้ค่อนข้างมาก แต่ขึ้นอยู่กับโรคประจำตัวของแต่ละบุคคล  อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% แต่ก็ช่วยลดความรุนแรงในการต้องนอนโรงพยาบาลหรือห้องไอซียูได้


"สิ่งที่สำคัญคือผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อและนำเชื้อมาแพร่สู่ผู้สูงอายุ แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว เพื่อลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น  รวมทั้งผู้สูงอายุเองควรจะมีการป้องกันตนเองจากโรคโควิด 19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆและเว้นระยะห่างทางสังคมด้วยเช่นกัน"