วัคซีนโควิด "ซิโนเเวค" เป็นเจลใส ไม่ได้เกิดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

29 มิ.ย. 2564 | 13:00 น.

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ชี้เเจง กรณีวัคซีนโควิด "ซิโนเเวค" เป็นเจลใส ไม่ได้เกิดที่ศูนย์ ฯ ยืนยันดูแลในการขนส่ง/เก็บรักษาวัคซีนในทุกโดสอย่างดี

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ชี้แจงกรณีที่ อย. พบความผิดปกติลักษณะเป็นเจลใสติดขวดของวัคซีน Sinovac (CoronaVac) Lot C202105079 นั้น

โดยระบุว่า ขอเรียนแจ้งเป็นข้อมูลว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิด ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แต่อย่างใด โดยการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีนของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย มีการควบคุมอย่างเคร่งครัดโดยคณะทำงานด้านเภสัชกรรมของสถาบันโรคผิวหนัง ทำให้สามารถรักษาอุณหภูมิตลอดห่วงโซ่ความเย็น (Cold chain) ได้ที่ 2-8 องศาตลอดเวลา ก่อนจะนำส่งไปยังจุดฉีดวัคซีนซึ่งอยู่ภายในบริเวณเดียวกัน และไม่เคยพบปัญหาในลักษณะดังกล่าวมาก่อนเลย 

จึงขอเรียนยืนยันให้ความมั่นใจว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้ดูแลในการขนส่ง/เก็บรักษาวัคซีนในทุกโดสที่ได้ให้บริการกับพี่น้องประชาชนตามมาตรฐานวิธีปฏิบัติ(SOP)อย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอนตลอดมา
 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง หนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันที่ 28 มิถุนายน เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวัง การเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) ว่า การออกหนังสือดังกล่าว เนื่องจากพบวัคซีนจับตัวเป็นก้อนเจล จำนวนประมาณร้อยกว่าขวดใน 1 จุดฉีดนอกโรงพยาบาล (รพ.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

จากการตรวจสอบระบบขนส่งจากสถานที่เก็บไปยัง รพ.นั้นไม่ได้มีปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป และจากการสอบถามพบว่ามีการใช้น้ำแข็งไปประกบใกล้ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งจะเย็นเกินไป ทำให้มีการจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้ทั้งนี้ อย.อธิบายว่า การที่วัคซีนจับตัวเป็นก้อนไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง