ทำไม "วัคซีนซิโนแวค" เปลี่ยนสภาพเป็นเจล เช็คสาเหตุจาก "อย."

29 มิ.ย. 2564 | 04:54 น.

อย.เตือนอย่าตื่นตระหนก แจงเหตุ ‘วัคซีนโควิด" ยี่ห้อ "ซิโนแวค’ เปลี่ยนสภาพเป็นเจล ไม่ใช่ปัญหาการผลิต เป็นเฉพาะร้อยกว่าขวดที่จัดเก็บเย็นเกินไป ซึ่งขณะนี้เรียกคืนแล้ว  

วันที่ 29 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง หนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันที่ 28 มิถุนายน เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวัง การเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) ว่า การออกหนังสือดังกล่าว เนื่องจากพบวัคซีนจับตัวเป็นก้อนเจล จำนวนประมาณร้อยกว่าขวดใน 1 จุดฉีดนอกโรงพยาบาล (รพ.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

จากการตรวจสอบระบบขนส่งจากสถานที่เก็บไปยัง รพ.นั้นไม่ได้มีปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป จากการสอบถามพบว่ามีการใช้น้ำแข็งไปประกบใกล้ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งจะเย็นเกินไป ทำให้มีการจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้

ทั้งนี้ อย.อธิบายว่า การที่วัคซีนจับตัวเป็นก้อนไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ส่วนจุดฉีดที่พบนั้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว และเน้นย้ำเรื่องอุณหภูมิที่ใช้เก็บรักษาวัคซีน และทำหนังสือเตือนทุกหน่วยให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการจัดเก็บด้วย ย้ำว่าการแจ้งเตือนเข้ามาเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าคนที่เจอแล้วไม่แจ้ง แบบนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่า ซึ่งพอได้รับแจ้ง ทางอย.ก็รีบดำเนินการประเมินทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับปัญหา

“ก่อนที่เราจะออกหนังสือแจ้งนั้นมีการตรวจสอบแล้ว โดยเมื่อได้รับแจ้งจากหน่วยฉีดเข้ามาก็ได้มีการเก็บคืนวัคซีนที่มีปัญหาราว ๆ ร้อยกว่าขวด แล้วส่งให้กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบพบว่าในส่วนของคุณภาพด้านอื่นๆ ซึ่งการที่วัคซีนจะเป็นเมือกๆ ได้มี 2 อย่างคือเย็นเกินไป หรือมีความเป็นกรดด่างของวัคซีนผิดปกติ พอเอามาตรวจแล้วก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร อีกทั้งวัคซีนทุกล็อตที่ส่งเข้ามาในประเทศไทยนั้น ทางบริษัทจะมีการเก็บตัวอย่างวัคซีนเอาไว้อยู่แล้ว ก็ได้มีการเอาส่วนนั้นมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยก็ไม่พบปัญหาอะไรเช่นกัน” นพ.สุรโชค กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบวัคซีนในล็อตเดียวกัน พบว่ายังมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่ขึ้นทะเบียนไว้ และได้ทำการสอบถามไปยังจุดฉีดวัคซีนอีกหลายแห่งก็ไม่มีที่ใดที่พบปัญหาเดียวกันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง