ขอนแก่น ตรวจเข้ม ผู้เดินทางจากกรุงเทพฯ - จังหวัดกลุ่มเสี่ยง

27 มิ.ย. 2564 | 09:12 น.

ขอนแก่น ประกาศคุมเข้มการเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่ ป้องกันการแพร่เชื้อ ระบุผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และพื้นที่จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ต้องรายงานตัวผ่านระบบไทยชนะ และรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม.ในพื้นที่ พร้อมสแกน QR code เพื่อติดตามการกักกัน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจาก มาตรการล็อกดาวน์ ในกลุ่มสถานประกอบการ แคมป์คนงาน ในเขตกรุงเทพฯ เป็นเวลา 30 วัน อาจส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายผู้ที่มาจากพื้นที่ดังกล่าว เข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และอาจทำให้มีการแพร่เชื้อระบาดในวงกว้างได้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เข้มงวดมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 โดยผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และพื้นที่จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ต้องรายงานตัวผ่านระบบไทยชนะ และรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม.ในพื้นที่ และหากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ต้องรายงานตัวกับเจ้าพนักงาน และต้องกักตัว 14 วันอย่างเข้มงวด โดยคณะทำงานร่วมจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้สั่งการไปยังพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัด เฝ้าระวังป้องกัน และมุ่งเน้นการควบคุมโรคในระดับสูง ถ้าพบกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยในพื้นที่ให้เร่งควบคุมโรคทันที

การเข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จะต้องรายงานตัวผ่าน QR code หรือ อสม ผญบ.ในพื้นที่ เพื่อติดตามการกักกัน (Home Quarantine) 14 วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน และ ถ้าสอบสวนแล้วพบว่า มาจากแคมป์คนงานที่มีการระบาดของโรค ให้ดำเนินการเก็บตัวอย่างตรวจ เพื่อหาเชื้อโควิดทันที ถ้ามีผลลบ ยังคงจะต้องรายงานตัวทุกวัน และคณะทำงานจะตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง หลังจากตรวจครั้งแรก 5 วัน  ในขณะที่หากผลตรวจเป็นบวกยืนยันติดเชื้อ จะนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพยาบาลในพื้นที่อย่างเข้มงวดทันที

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ของขอนแก่น ยืนยันติดเชื้อ 10 ขณะนี้แยกเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ติดเชื้อแล้วและกลับมารักษาที่ขอนแก่น 9 ราย และอีก 1 รายเป็นผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูงหรือ HRC ซึ่งทั้งหมดอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ ตามแนวทางการและขั้นตอนการปฎิบัติกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพรวมอย่าเข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง