ขอนแก่นคุมเข้มการเผาป้องกัน PM 2.5

22 พ.ย. 2563 | 06:03 น.

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เผยมาตรการ คุเข้ม ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกระทรวงอุตสาหกรรม ซื้อใบอ้อย มาสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมเจรจาโครงการก่อสร้าง เก็บกวาดล้างถนน ไม่ให้มีฝุ่นละลองกระจาย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรชาวขอนแก่นยังมีการเผาเศษใบไม้ และฟางข้าวอยู่ ทางจังหวัดจึงเร่งสนับสนุนให้มีการซื้อใบอ้อย มาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เป้นการลดปริมาณเศษใบไม้ และสร้างมูลค่าเพิ่ม ส่งเสริมให้เกิดรายได้ รวมทั้งมีการส่งเสริมให้ชาวนาทำนาปรัง จากสภาพอากสที่ทำให้ขอนแก่นมีน้ำบริบูรณ์ สามารถทำนาได้เพิ่ม จึงมีการส่งเสริมให้ชาวนาไถกลบ ซึ่งนอกจากประหยัดค่าปุ๋ยแล้ว ยังช่วยลดปัญหาการเผาฟางข้าวด้วย

"เราได้นำฟางข้าว มาสอนชาวบ้าน ผู้สนใจ มาทำเป็นไดโนเสาร์ เป็นการทำลายฟางข้าวบางส่วน เพื่อบาลานซ์ ซัพพลาย ดีมานด์ เอาซัพพลาย คือ ฟางข้าวมาทำลาย ผ่าน กรรมวิธี ทั้งการทำ สะเหวี่ยน ทำไดโนเสาร์ ขายได้ เอาเข้าโรงงานไฟฟ้าชีวะมวล หรือเอามาฝังกลบเป็นปุ๋ย ตลอด 1 ปี 7 เดือน มันเห็นผล ต่างคนต่างทำด้วยตัวเอง" นายสมศักดิ์กล่าว
 

นอกจากนี้ ช่วง 1.7 ปี ที่ผ่านมา จังหวัดยังได้รับความร่วมมือจากชาวขอนแก่น 1.8 ล้านคน ในการทำสะเหวี่ยน เก็บใบไม้ใบหญ้า ตอนนี้  26 อำเภอ ทำแล้วกว่า 3.3 หมื่นสะเหวี่ยน เก็บใบไม้ใบหญ้าได้กว่า 2.6 ล้านกิโล ซึ่งถ้าเอาไปเผา จะมีฝุ่นละอองกว่า 3 พันกิโลกรัม

พร้อมกันนี้ จังหวัดยังรณรงค์ปลูกต้นไม้ 3 ปี 2 ล้านต้น ตอนนี้ปีเศษๆ ได้ 8 แสนต้น และในช่วงหลังฤดูฝน จังหวัดได้ขอให้ทุกส่วนราชการที่มีงานก่อสร้าง ให้รีบเก็บ ล้างถนน ไม่ให้มีฝุ่นละอองกระจาย หรือส่วนที่พนักงานท้องถิ่นที่ทำเรื่องควบคุมอาคาร ต้องไปแจ้งอาคารสูงที่ก่อสร้าง ให้นำสแลนไปคลุม ไม่ให้ฝุ่นกระจาย

อีกโปรเจคที่จังหวัดทำ คือ การติดเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ ถือเป็นการรณรงค์เพื่อจัดการ PM 2.5