"หมอยง" ไขปมโควิดสายพันธุ์อินเดียทำไมแพร่ระบาดได้ง่าย

26 มิ.ย. 2564 | 05:25 น.

"หมอยง" เผยข้อมูลตำแหน่งการกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์อินเดียที่ทำไมแพร่ระบาดได้ง่าย แนะต้องมีระเบียบวินัยในการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
    โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดได้ง่าย
    ยง ภู่วรวรรณ
    ทราบกันดีว่าสายพันธุ์ เดลต้า หรือ อินเดีย ระบาดได้ง่าย 
    เดิมสายพันธุ์ อัลฟา (อังกฤษ) รอบกระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ G  มาก  จึงระบาดไปทั่วโลก
    สายพันธุ์ เดลต้า (อินเดีย) ก็ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษอีก จึงมีแนวโน้มระบาดมาแทนที่สายพันธุ์อังกฤษอย่างแน่นอน
    ตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่ทำให้ระบาดได้ง่าย  คือจุดตัดของโปรตีนหนามแหลม spike ให้ขาดจากกัน (S1 & S2) โดยอาศัย enzyme จากตัวเรา การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งมาเป็นกรดอะมิโน arginine (R) ที่เป็น  Basic amino acid บริเวณจุดตัด ทำให้ enzyme Furin ขอมนุษย์เข้าไปตัดได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ไวรัสใช้หนามแหลมเกาะบนเซลล์ทางเดินหายใจ ที่จุดรับ ACE2 เมื่อเกาะติดแน่นแล้ว จำเป็นจะต้องมีการตัดเพื่อให้ตัวไวรัสเข้าเซลล์ได้ง่ายขึ้น เมื่อกรดอะมิโนเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้ ทำให้ enzyme Furin เปรียบเสมือนเป็นกรรไกรตัด เพื่อปลดปล่อยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เพราะตำแหน่งที่ตัดถ้าเปลี่ยนกรดอะมิโนเป็น ด่าง(base) arginine แล้ว จะตัดได้ง่ายขึ้น ไวรัสก็จะเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้น ทำให้ติดได้ง่ายขึ้น ดังแสดงในรูป 

โควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่ระบาดได้ง่าย
    สำหรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ ที่ควรจะได้เรียนรู้ เมื่อติดง่าย ก็จะระบาดได้เร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ที่เกิดขึ้นในรอบที่ 3   
    ขณะนี้แนวโน้มของสายพันธุ์ เดลต้า ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และจะทำให้เกิดการระบาดง่ายขึ้น การควบคุมก็จะยากขึ้น 
    การที่จะลดการระบาดของโรคในขณะนี้ สามารถทำได้โดย ระเบียบวินัยที่เคร่งครัด ในการป้องกันตนเองอย่างที่ปฏิบัติกันมา  ไม่ว่าจะใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ กำหนดระยะห่างต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ ลดการเคลื่อนย้าย ของแรงงานอย่างเด็ดขาด ให้วัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุดในการลดความรุนแรงของโรค และการแพร่กระจาย ให้ได้มากที่สุด
    #หมอยง
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รบวรบมตัวเลขสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19)ในประเทศไทย วันที่ 26 มิถุนายน 2564 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวม 4,161 ราย มาจาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,089 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 72 ราย  ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 211,589 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 51 ราย หายป่วยเพิ่ม 3,569 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 169,249 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :