สธ.แก้วิกฤติ “เตียงผู้ป่วยโควิด” เตรียมประกาศ "ไม่มีอาการ" ให้รักษาตัวที่บ้าน

25 มิ.ย. 2564 | 22:00 น.

สธ.เตรียมออกประกาศฉบับใหม่สัปดาห์หน้า แก้วิกฤติ “เตียงผู้ป่วยโควิด” ปรับเกณฑ์รักษาผู้ป่วยสีเขียว ส้ม แดง ตามระดับสี "ไม่มีอาการ" ให้รักษาตัวที่บ้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเรียกประชุมด่วนของผู้บริหารกระทรวง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยในที่ประชุมมีการหารือถึงวิกฤติจำนวนผู้ป่วยและจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล และได้มีข้อสรุปในที่ประชุมว่า ภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงสาธารณสุข จะออกประกาศควบคุมและกำหนดเกณฑ์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชืื้อโควิด ฉบับใหม่

ที่จะเน้นไปที่พื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบด้วย กทม. – ปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี โดยมีเนื้อหาหลัก 3 ข้อดังนี้

1. ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ในกลุ่มสีเขียว คือ ป่วยติดเชื้อโควิดแต่ไม่มีอาการ จะให้ทำการรักษาตัวที่บ้านหรือที่อยู่อาศัย โดยกำหนดว่าต้องปฏิบัติตัวตามเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

2. ผู้ป่วยป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มสีเหลือง คือ ติดเชื้อโควิดแต่มีอาการเล็กน้อย จะจัดการรักษาให้อยู่ในโรงพยาบาลสนาม หรือ โรงพยาบาลขนาดเล็ก ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล

3. ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มสีแดง ที่อาการรุนแรงและวิกฤติ จะจัดให้รักษาตัวในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โรงพยาบาลศูนย์ ที่มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่พร้อมในการรักษา 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีความเป็นห่วงเรื่องเตียงในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ที่ต้องมีการเพิ่มศักยภาพขยายเตียงเพื่อให้ดูแลผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงได้ โดยมีแผนการขยายศักยภาพโรงพยาบาลและเตียงผู้ป่วย โดย

  • โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน สีเหลืองจะเพิ่ม 70 เตียง สีแดงเพิ่ม 16 เตียง
  • โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สีเหลืองเพิ่ม 100 เตียง สีแดงเพิ่ม 40 เตียง
  • โรงพยาบาลธนบุรี (มณฑลทหารบกที่ 11) สีเหลืองเพิ่ม 200 เตียง สีแดงเพิ่ม 55 เตียง

คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถปรับพื้นที่และระดมบุคลากรเข้าบริการได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :