ศบค.กำลังพิจารณา “ล็อกดาวน์ กทม. 7วัน” เร่งแก้ปม "เตียงผู้ป่วยโควิดวิกฤติ"

24 มิ.ย. 2564 | 10:50 น.

เลขาสมช. และ รมว.มหาดไทย เผยตรงกัน "ศบค." กำลังพิจารณาข้อเสนอ “ล็อกดาวน์ กทม.” เป็นเวลา 7 วัน แต่ยอมรับว่า ห่วงคนทำมาหากินเดือดร้อน ยืนยันเร่งแก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยโควิดวิกฤติ

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เปิดเผยว่า กรณีที่มีข้อเสนอให้ “ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ” เป็นเวลา 7 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 “ขณะนี้ในเบื้องต้นได้ให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในอยู่”

“ยอมรับว่าเป็นห่วงประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อน ทำมาหากิน ดังนั้นยังคงแนวทางบับเบิ้ลแอนด์ซีล แต่จะมีมาตรการที่เข้มขึ้น”เลขาฯสมช. กล่าว

ส่วนกรณีเตียงรองรับผู้ป่วยวิกฤติโควิด-19 ในกทม. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในขณะนี้ กทม.ประสาน กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในระดับสีเขียว เข้าไปยัง Hospitel ที่ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งยังมีเตียงว่างจำนวนมาก

พร้อมปรับปรุงโรงพยาบาลสนาม ใน กทม. ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดง รวมถึงเร่งดำเนินการพิจารณาให้เอกชนร่วมดำเนินการด้วย เพราะ กทม.มีบุคลากรจำกัดและค่อนข้างเหนื่อยล้า

ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า ศบค. กำลังพิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างละเอียด ในข้อเสนอ “ล็อกดาวน์ กทม.” เป็นเวลา 7 วัน” แต่จากข้อมูล แนวทางการแก้ไขการระบาดที่ผ่านมา พบว่า ทุกพื้นที่ ท้องถิ่นและปกครอง มีความเข้มแข็งในการกักตัวและควบคุมดูแลคนที่เดินทางจาก กทม. และพื้นที่เสี่ยง เมื่อกลับบ้านต่างจังหวัด 

ทั้งนี้  การล็อกดาวน์ กทม. สามารถช่วยลดการแพร่ระบาดโควิดได้แน่นอน รวมทั้งแก้ไขปัญหาเตียงไม่พอ เพราะเมื่อประชาชนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด และติดโควิด ก็จะมีเตียงและการรักษาพยาบาลรองรับเพียงพอในแต่ละพื้นที่ 

“ขอความร่วมมือประชาชนระวังป้องกันตัวเอง และเรื่องของวัคซีน ถ้าทำได้ดีทั้งสองอย่างการแพร่ระบาดจะลดลง อย่างไรก็ตาม ภัยมันเกิดจากประเทศโดยรวม ถ้ามัวแต่วิพากษ์วิจารณ์ จับผิด ก็ไม่เกิดประโยชน์ ขณะที่เจ้าหน้าที่มีความตั้งใจและพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่” พลเอกอนุพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :