เปิดข้อเสนอคุมโควิดเร่งด่วนในพื้นที่กทม-ปริมณฑล

24 มิ.ย. 2564 | 08:56 น.

สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย เสนอแนะ 5 ข้อเพื่อคุมโควิดเร่งด่วนในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล หลังระบบรักษาพยาบาลเริ่มไม่เพียงพอ ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 นายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 2/2564 ในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างกว้างขวางและรุนแรงเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จนทำให้การให้ระบบบริการรักษาพยาบาลเริ่มไม่เพียงพอ ต่อจำนวนผู้ป่วยที่มีมากขึ้น


ดังนั้นทางสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทยจึงขอเสนอให้มีการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเร่งด่วนในประเด็นดังต่อไปนี้


1. จากการศึกษาวิจัยล่าสุดในคนไทยและประสบการณ์การใช้จริงในโรงพยาบาลหลายแห่งที่มีการเก็บข้อมูลการติดเชื้อของบุคลากรแล้ว มีความเห็นว่าวัคซีนโควิด-19 ที่มีใช้อยู่ในประเทศในปัจจุบันมีประสิทธิภาพดีน่าพอใจ มีผลข้างเคียงน้อย สามารถลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิตได้ดี จำเป็นจะต้องเร่งรัดให้มีการฉีดอย่างกว้างขวางและรวดเร็วเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเวลา 3 เดือนต่อจากนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรจัดหาวัคซีนโควิด- 19 เพิ่มเติมโดยเร่งด่วน เพื่อให้มีวัคซีนอย่างเพียงพอในช่วงเวลาดังกล่าว


2. ขอให้ประชาชนตระหนักว่า แม้ได้รับวัคซีนแล้วก็ยังต้องรักษามาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวดต่อไป
 

3. จัดให้มีการเฝ้าระวังในสถานที่ต่างๆ เช่นในชุมชน ในตลาด ในคอนโด ในสถานประกอบการ เป็นต้น โดยให้เจ้าของหรือผู้ประกอบการ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มีหน้าที่จัดการคัดกรองด้วยแบบสอบถามคัดกรอง ไทยเซฟไทย ของกรมอนามัย โดยเน้นผู้ที่เข้าออกเป็นประจำในสถานที่นั้นๆ โดยจัดทำอย่างสม่ำเสมอ


4. จัดทำการสุ่มตรวจเฝ้าระวัง (sentinel surveillance) ในพื้นที่ที่ ยังไม่มีการระบาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 75 คนต่อแห่ง หากพบในแต่ละแห่งติดเชื้อมากกว่า 2 คน จะต้องดำเนินการตรวจอย่างละเอียดเชิงรุก (active case finding)


5. ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำเป็นจะต้องจัดให้มีหน่วยสอบสวนเคลื่อนที่เร็วให้เพียงพออย่างน้อยให้มีเขตหรืออำเภอละ 3 ทีม ทีมละ 4 คน และจะต้องทำการสอบสวนโรค ให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อทราบว่ามีการระบาดโรค
 

 

สำหรับการออกประกาศดังกล่าว สืบเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,108 ราย (ทั่วประเทศ) ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉพาะกรุงเทพมหานครในวันนี้ พบว่าพุ่งขึ้นไปกว่า 1,359 ราย 

 

ขณะที่หลายโรงพยาบาลเริ่มประสบกับภาวะเตียงไม่พอ เตียงเต็ม บุคลากรทางการแพทย์งานล้นมือ รวมไปถึงรพ.บางแห่งเริ่มปิดการตรวจคัดกรอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง