"ปชป." จี้รัฐเร่งจัดการวิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิดไม่เพียงพอ

22 มิ.ย. 2564 | 07:25 น.

"ดรุณวรรณ" รองโฆษก ปชป.วอนรัฐเร่งจัดการเตียงผู้ป่วยโควิดไม่เพียงพอ ยัน การรักษาสำคัญไม่น้อยกว่าการป้องกัน ชี้ หากไม่รีบจัดการตัวเลขผู้สูญเสียยังน่าห่วง

22 มิถุนายน 2564 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมประสานเตียงผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 พรรคประชาธิปัตย์ (ศปฉ.ปชป.) เปิดเผยว่า จากการที่ตนเองและทีมจิตอาสาของพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นกลไกหนึ่งในการช่วยเหลือภาครัฐ และผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในการประสานเตียงเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยได้เข้าสถานพยาบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อรับการรักษา และช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ แต่จากการทำงานมาตลอดระยะเวลา 3 เดือนเต็ม ยังพบปัญหาแบบเดิมที่ยังไม่ได้รั[การแก้ไขให้ดีขึ้น ทำให้ยังมีผู้ป่วยตกค้างไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้

บางรายต้องใช้เวลารอถึง 4 วัน ส่งผลให้คนในครอบครัวมีโอกาสติดเชื้อตามไปด้วย เพราะยังต้องอาศัยอยู่ภายในบ้านเดียวกัน โดยเฉพาะในชุมชน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลด และที่น่าเสียใจคือบางรายต้องเสียชีวิตขณะรอเตียง ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดวันนี้ สัดส่วนจำนวนผู้ที่หายน้อยกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ จึงอยากส่งสัญญาณให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการตระหนักถึงความสำคัญ ในการจัดหาเตียงให้เพียงพอกับจำนวนผู้ติดเชื้อ เพราะหากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต นอกจากจะไม่ลดแล้วยังมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นอึกด้วยเพราะไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงเวลา 

"ส่วนตัวรู้สึกดีใจและเอาใจช่วยทุกภาคส่วน ที่ได้ยินสัญญาณนับถอยหลัง 120 วันเปิดประเทศ เพื่อช่วยให้รอดเรื่องเศรษฐกิจ ทราบดีถึงความตั้งใจของนายกฯ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ภายใต้การบาลานซ์ระหว่าง สาธารณสุขกับเศรษฐกิจ แต่ก็อยากฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยดูอีกหลายชีวิตที่อาจไม่รอดจากการติดเชื้อให้ด้วยเช่นกัน หากยังปล่อยให้สถานการณ์เรื่องเตียงยังเป็นปัญหาแบบที่พบในปัจจุบัน" นางดรุณวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ทีมจิตอาสาพรรคประชาธิปัตย์ช่วยหาเตียงมา 3 เดือนแล้วตั้งใจจะทำแค่ 15 วันในช่วงเริ่มต้นของการติดเชื้อระลอกใหม่เดือนเมษายนแต่สถานการณ์การติดเชื้อโควิดไม่ดีขึ้น เนื่องจากยังมีผู้ป่วยหลายคนต้องการเตียงและต้องการความช่วยเหลือ จึงยังเปิดศูนย์เพื่อให้บริการอย่างต่อเนื่อง

นางดรุณวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ประสานมา ส่วนใหญ่รอเตียงไม่น้อยกว่า 2 วัน บางราย 4 วัน หากไม่มีอาการก็อาจโชคดีได้เตียงภายใน 1 วัน น่ายินดีที่หลายคนหายกลับบ้านได้ แต่ก็น่าเสียใจที่ผู้ป่วยบางรายต้องเสียชีวิตขณะรอเตียง ท้ายสุดจึงขอขอบคุณหลายหน่วยงานและบุคลากรทุกฝ่ายทั้งแพทย์ พยาบาล ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ รวมถึงจิตอาสาที่ช่วยให้บริการรับส่งผู้ป่วย ในสถานการณ์ที่รถพยาบาลไม่เพียงพอ

"หวังว่าเสียงสะท้อนที่เรียกร้องในวันนี้ จะไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะ ยิ่งผู้ป่วยได้เตียงช้า โอกาสรอดก็จะน้อยลง และอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ในขณะที่วัคซีนบางส่วนยังไม่มาตามนัด ก็ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี อย่าประมาท การ์ดอย่าตก และอยากย้ำถึงผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า การหาเตียงเพื่อรักษาผู้ป่วย สำคัญไม่น้อยกว่าการเร่งจัดหาวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกัน และทุกชีวิตมีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น" นางดรุณวรรณ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง