สธ.เก็บตก"ผู้สูงอายุ-7กลุ่มโรคเรื้อรัง"ถูกเลื่อนฉีดวัคซีน "หมอพร้อม" ให้บริการที่ศูนย์กลางบางซื่อ 16 มิ.ย.นี้

15 มิ.ย. 2564 | 05:10 น.

“สาธารณสุข” รับเยียวยา กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป -7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เฉพาะเขตกทม. ลงทะเบียนผ่านระบบ "หมอพร้อม" ในเดือนมิ.ย.ที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีน ให้บริการที่ศูนย์กลางบางซื่อ 16 มิ.ย.นี้

15 มิถุนายน 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าวการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ถูกเลื่อนจากการลงทะเบียน หมอพร้อม ระหว่างในเดือนมิถุนายน ในเขตกรุงเทพมหานครที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นพ.โสภณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าเพื่อเยียวยาให้กับ 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมแต่เกิดปัญหาขัดข้องไม่ได้รับวัคซีนตามนัดให้ได้รับการฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ตั้งเป้าให้ 2 กลุ่มนี้ซึ่งลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมได้รับการฉีดวัคซีนโควิดภายในเดือนมิ.ย.-ก.ค.64 นี้ สำหรับรพ.เล็ก 300 คนต่อวัน และ รพ.ใหญ่  600 คนต่อวัน กำหนดให้มีวัคซีนกระจายให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ในเดือนมิ.ย.นี้ประมาณ 4 ล้านโดส และในเดือน ก.ค. อีกประมาณ 5 ล้านโดส ขณะที่มียอดจองลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ประมาณ 8.1 ล้านคน แต่ประสบปัญหาถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงจะเข้าไปช่วยเหลือ 2 กลุ่มนี้เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

อย่างไรก็ดี แนะนำให้ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมซึ่งจองฉีดวัคซีนไว้ที่สถานพยาบาลต่าง ๆ ได้ติดต่อสอบถามรายละเอียดในสถานพยาบาลที่ได้ลงทะเบียนจองคิวไว้ก่อน  

 

ด้านนพ.โอภาส อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แผนการกระจายวัคซีนต่างๆ ยังคงเป็นไปตามแผนที่ ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางไว้ โดยในเดือนมิ.ย.จะกระจายวัคซีนอย่างน้อย 6 ล้านโดส ซึ่งช่วงแรกของเดือนได้กระจายวัคซีนไปแล้วประมาณ 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็น แอสตร้าเซนเนก้า 2 ล้านโดส และซิโนแวค 1.5 ล้านโดส ตั้งแต่วันที่ 7-14 มิ.ย.64 เฉลี่ยฉีดวัคซีนได้วันละ 3 แสนโดสต่อวัน เดือนหนึ่งจะฉีดได้ประมาณ 10 ล้านโดส ภาพรวมนับตั้งแต่คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดตามนโยบายของรัฐบาลเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. สามารถฉีดวัคซีนไปได้ประมาณ 2.4 ล้านโดส ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มการฉีดวัคซีนโควิดทั้งแอสตร้าฯ และซิโนแวค สามารถฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 6.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย  

ขณะแผนการจัดหาวัคซีนในช่วงครึ่งหลังของเดือนหลังมิถุนายนจะมีวัคซีนเข้ามาอีกอย่างน้อยประมาณ 3 ล้านโดส และกระจายไปยังจุดต่างๆได้ในสัปดาห์นี้ พร้อมกันนี้จะมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเข้ามาอีก ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ขณะที่นพ.สมศักดิ์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า สำหรับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์สถานีกลางบางซื่อนั้น กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ กรมการแพทย์เป็นเจ้าภาพหลักโดยได้เริ่มทดสอบระบบดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ค.-6 มิ.ย. 2564 อาทิ กลุ่มครู และพนักงานขับรถให้บริการสาธารณะ เป็นต้น หลังจากที่พบว่า กลุ่มเป้าหมายหลักทั้งสองกลุ่มมีปัญหาขัดข้องถูกเลื่อนฉีดวัคซีนจึงปรับให้ศูนย์สถานีบางซื่อเป็นจุดให้บริการเยียวยากับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ทำหน้าที่สนับสนุนหรือเก็บตกกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคร้ายที่ตกหล่นที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ในเดือนมิถุนายนแล้วถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป

ทั้งนี้ แนะนำว่า กรณีถ้าไม่มีการเลื่อนนัดจากที่สถานที่ลงทะเบียนไว้ก็ให้ไปตามนัด หรือแม้ว่ามีการเลื่อนมาก่อนหน้านี้ให้ลองโทรสอบถามรายละเอียดอีกรอบ สำหรับศูนย์ฉีดสถานีบางซื่อเป็นหน่วยงานที่ซัพพอร์ตเก็บตกให้กับสถานพยาบาลเหล่านั้น สำหรับ 2 กลุ่มดังกล่าวเฉพาะคนกทม.ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมในเดือนมิถุนายนซึ่งคาดว่ามีไม่เกิน 1,000 คน หากถูกเลื่อนออกไปไกลและอยากฉีดให้เร็วให้มาที่สถานีกลางบางซื่อได้โดยจะสามารถเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.64 นี้เป็นต้นไป นพ.โสภณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ระบุทิ้งท้าย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง