แอร์เอเชีย วอนรัฐเร่ง ออกประกาศเปิดประเทศ นำร่องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

12 มิ.ย. 2564 | 10:50 น.

การสัมมนาออนไลน์บน Clubhouse จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและกรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ CEO โซเซ “วัคซีนมาแบบนี้ ไทยจะเปิดประเทศอย่างไร” เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 โดย คุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

นายธรรศพลฐ์  แบเลเว็ลด์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัทแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วในการเปิดประเทศโดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ในปัจจุบันพบว่าการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเตรียมตัวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยยังไม่ครบถ้วน เพราะเหลือระยะเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งการดำเนินการจะต้องมีความพร้อมแล้ว จากการสอบถามข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อยู่ระหว่างดำเนินการการจัดทำประกาศว่าประเทศใดบ้างสามารถเดินทางเข้าไทยได้ คาดว่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในแถบยุโรป จะมีการประกาศออกมาเร็วๆนี้ หากมีการประกาศแล้ว เบื้องต้นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยต้องเดินทางมาติดต่อสถานทูตในไทยเพื่อขอท่องเที่ยวในประเทศรวมทั้งต้องยื่นใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิดของประเทศต้นทาง

แอร์เอเชีย วอนรัฐเร่ง ออกประกาศเปิดประเทศ นำร่องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

“เราเชื่อว่าขณะนี้ยังไม่มีสายการบินไหนเปิดทำการบินในเส้นทางจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากการประกาศยังไม่มีความชัดเจน เพราะโดยปกติแล้วควรออกประกาศให้ชัดเจนก่อน 45 วันที่จะเปิดประเทศและนำร่องในจังหวัดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แห่งแรก เพื่อให้ระยะเวลานักท่องเที่ยวสามารถสอบถามจข้อมูลเพิ่มเติมและได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันเรามองว่า หากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในภูเก็ตและกักตัวภายใน 14 วัน นั่นหมายความว่าสายการบินที่ให้บริการภายในประเทศที่รองรับนักท่องเที่ยวต้องรอผู้โดยสารถึง 14 วันเพื่อลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวบางรายไม่ได้ท่องเที่ยวในไทยครบ 14 วัน ก็สามารถเดินทางกลับบ้านได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวครบ 14 วัน  ดังนั้นสายการบินในประเทศสามารถปรับเพิ่มเที่ยวบินจากภูเก็ตไปในจังหวัดอื่น ๆ ได้ แต่ถ้าในกรณีที่ สธ.ประกาศออกมาพบว่ามีบางประเทศ ในแถบเอเชีย ที่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้  เชื่อว่าสายการบินในประเทศไทยก็พร้อมที่จะให้บริการ”

 

 

 นายธรรศพลฐ์  กล่าวต่อว่า ปัจจุบันในส่วนของแอร์เอเชียไม่ได้มีการเปิดเที่ยวบินบินเพิ่ม ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ ทำการบิน ประมาณ 1 เที่ยวบินต่อวัน หรือในบางครั้งมีการเพิ่มเที่ยวบิน 2-3 เที่ยวบินต่อวันในกรณีที่มีนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังจากนั้นครบกำหนด 14 วัน ค่อยประเมินสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง  

 

 

“หากเป็นไปได้ภายใน 2 วันนี้ เราอยากให้ทางสธ.มีการประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ตเป็นกลุ่มประเทศใดบ้างและมีสายการบินใดบ้างที่สามารถเพิ่มเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศซึ่งปัจจุบันเหลือระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ถือเป็นเรื่องกะทันหันมาก เนื่องจากตามปกติสำหรับสายการบินวางแผนเส้นทางทำการบินในต่างประเทศต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2- 3เดือน และเชื่อว่าผู้ประกอบการที่จะทำการบินไม่สามารถดำเนินการรองรับผู้โดยสารได้เต็มทุกที่นั่ง  ซึ่งส่งผลต่อภาระผู้ประกอบการ  ขณะเดียวกันผู้ประกอบการโรงแรกจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายหนักในช่วง 14 วันแรก หากผู้โดยสารเดินทางมาไม่เต็มทุกที่นั่งในแต่ละ รวมทั้งถ้าภายใน 2-3 สัปดาห์ พบว่านักท่องเที่ยวไม่ได้สนใจเดิทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งจะต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

 

 

นายธรรศพลฐ์  กล่าวอีกว่า  ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ควรดำเนินการตั้งแต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก่อนออกประกาศ และดำเนินการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยว หากมีคำถามหรือข้อสงสัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถดำเนินการส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับสถานทูตในไทยหรือโรงแรมต่างๆ เพื่อประเมินปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้บริการโรงแรมหรือที่พักภายในประเทศ  หากมีการเปิดประเทศในจังหวัดอื่นๆ เช่น พัทยา ชลบุรี หัวหิน  เชียงใหม่  กระบี่  สมุย ก็ควรดำเนินการวางแผนให้ดีกว่านี้  เพื่อจัดทำข้อมูลให้เรียบร้อย รวมทั้งศึกษาจากความผิดพลาดในการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 

 

 

สิ่งหนึ่งที่น่ากังวลคือคนในประเทศตอนนี้เงินเก็บอาจไม่เพียงพอ  หากใครที่มีบัตรเครดิตน่าจะรูดบัตรจนกระทั่งบัตรเต็มวงเงิน  เชื่อว่าธุรกิจเกี่ยวกับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้คงไปได้ดีในช่วงนี้ช่วงนี้  ทั้งนี้การเปิดประเทศโดยเริ่มนำร่องที่ภูเก็ต  หรือเปิดประเทศที่เชียงใหม่ ไม่เชื่อว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างไร  เนื่องจากที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่สามารถเดินทางได้เต็มที่ 100% ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการรัฐเข้ามาช่วยเหลือหรือมาตรการจากกระทรวงการท่องเที่ยวออกมา ท้ายที่สุดคงต้องใช้เงินกันอยู่ดี อาทิ ค่าโดยสาร  ค่าที่พัก ค่าอาหาร อีกทั้งผู้ที่ทำงานสำนักงานหลายแห่งถูกปรับลดเงินเดือนกว่า 1 ปี หากจะให้สภาพคล่องทางการเงินกลับมาเป็นปกติเหมือนในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 คงต้องใช้ระยะเวลาราว 2-3 ปี

 

 

นายธรรศพลฐ์  ระบุว่า ส่วนของแอร์เอเชียจะกลับมามีฐานะการเงินแข็งแรงเหมือนในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด คงใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 ปีนับจากวันที่เริ่มทำการบินได้ครบ 100% คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3-ไตรมาส 4 ในปี 2565 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าจะดำเนินการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไรในขณะที่คนเดินทางไปท่องเที่ยวยังมีความอ่อนแอทางด้านสภาพคล่องทางการเงิน

 

 

ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคนเราไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจหรือว่าดำเนินชีวิตโดยปกติสิ่งที่แย่ที่สุดในชีวิตคือความอึมครึม ความไม่ชัดเจน ถือเป็นสิ่งที่แย่  โดยที่ผ่านมาการออกประกาศแต่ละครั้งของภาครัฐไม่ค่อยมีความชัดเจน ขณะเดียวกันหากภาครัฐออกประกาศก็ควรดำเนินการให้เป็นรูปธรรมสามารถให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้ไม่ใช่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง