วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ไม่มาตามนัด กทม. ป่วนหนัก

12 มิ.ย. 2564 | 02:25 น.

กทม. ป่วนหนัก วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ไม่มาตามนัด รอบฉีด 14-20 มิ.ย. ไม่ได้รับการจัดสรร   

หลังมีข้อความถึงผู้บริหารงานและเจ้าหน้าที่ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอเรียนแจ้งเรื่องการจัดสรรวัคซีน AstraZeneca รอบวันที่ 14-20 มิถุนายน กรุงเทพมหานคร ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน ทำให้คาดการณ์ได้ว่า กทม. จะไม่มีวัคซีนฉีดให้ตามแผนงานที่วางไว้

กรุงเทพมหานคร เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนทั้งผ่านเว็บไซต์ไทยร่วมใจ แอปเป๋าตัง และร้านสะดวกซื้อที่ร่วมกับกทม.  โดยพบว่าตั้งแต่วันที่ 7-10 มิ.ย. มีการฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วจำนวน 55,686 คน โดยระหว่างวันที่ 7-14 มิ.ย.  แต่ละหน่วยบริการจะให้บริการฉีดวัคซีนได้จำนวน 500-590 คนต่อวัน

หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป จะเพิ่มศักยภาพการฉีดตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงความพร้อมของทุกจุดฉีดวัคซีนจะทำให้ฉีดได้ 50,000-70,000 คนต่อวัน แต่หากวัคซีนไม่ได้รับการจัดสรรดังข้อมูลข้างต้น โอกาสที่จะฉีดได้เพิ่มขึ้นจึงน้อยมาก

วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ไม่มาตามนัด กทม. ป่วนหนัก

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตจากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ลอตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดส เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564  กทม. ได้รับการจัดสรรวัคซีนสูงสุด โดยได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 35,000 ขวด เพื่อกระจายให้กับโรงพยาบาลและสถานบริการทางการแพทย์ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 148 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย 1,450 ขวด , คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล 1,210 ขวด เป็นต้น

ขณะที่การส่งมอบลอตสอง ที่จะมีกำหนดไว้ในวันที่ 14 มิ.ย. นี้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย. โดยไม่มีการแจ้งสาเหตุ ทำให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 3.42 ล้านโดส ที่จะใช้ฉีดในสัปดาห์ที่ 3 จำนวน 8.4 แสนโดส และสัปดาห์ที่ 4 จำนวน 2.58 ล้านโดส ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี การบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลยังเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะการถูกนำไปเชื่อมโยงเรื่องของการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรจุดฉีดวัคซีนของกระทรวงต่างๆ รวมถึงการกระจายวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ โดยไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน เป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของจำนวนประชากร หรือ 100 ล้านโดส ในปีนี้ จึงยังมีอุปสรรคอยู่มาก

วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ไม่มาตามนัด กทม. ป่วนหนัก

โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีคลัสเตอร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก แม้กระทรวงสาธารณสุขจะออกมายืนยันว่า การส่งมอบที่ล่าช้าออกไป 2 วันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฉีดวัคซีนในเมืองไทย โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ แต่ก็ต้องจับตา เพราะยังมีหลายโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป เพราะยังไม่มีวัคซีนอยู่ในมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :