ส่องแนวทาง Bubble and seal ควบคุมโควิดแคมป์ก่อสร้าง

11 มิ.ย. 2564 | 21:30 น.

ส่องแนวทาง Bubble and seal ควบคุมโควิดแคมป์ก่อสร้าง 28 วัน เตรียมใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

จากการแถลงของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 กรุงเทพมหานคร(กทม.) ยังคงเป็นจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อวันสูงสุด โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 942 ราย  และพบอีก 3 คลัสเตอร์ใหม่ หนึ่งในนั้น เป็น แคมป์ก่อสร้างแเมื่อรวมกับคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดกทม.มีคลัสเตอร์โควิดที่ต้องเฝ้าระวัง 78 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นแคมป์ก่อสร้างกว่า 20 แห่ง

สธ.เสนอ Bubble and seal แคมป์ก่อสร้าง 28 วัน

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก กรมควบคุมโรค ได้เสนอมาตรการ Bubble and seal เพื่อดูแลการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้าง 

seal จะใช้ในกรณีที่พื้นที่ที่มีแคมป์คนงานก่อสร้างพักอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับที่ทำงานก่อสร้าง เพื่อที่จะให้คนอยู่ในสถานที่เดียวกันได้ ปิดผนึกให้อยู่ตรงนั้น ไม่ให้มีการเข้า-ออกของแรงงานที่อาจจะเป็นผู้ติดเชื้อ

Bubble จะใช้ในกรณีที่แรงงานพักอาศัยในแคมป์ที่ห่างออกไป บางที่ข้ามจังหวัด ข้ามเขต ต้องเดินทางมาที่สถานที่ก่อสร้าง 

"ตรงนี้เมื่อประกาศขอความร่วมมือไป สำนักงานเขตกทม.รายงงานว่า แต่ละแคมป์ แต่ละพื้นที่มีความเข้าใจไม่ตรงกัน บางทีคิดว่าทำอย่างถูกต้องแล้ว แต่ยังมีรายงานการติดเชื้อ จึงเป็นที่มาให้กรมควบคุมโรค มีการออกมาตรการที่เป็นรายละเอียด เป็นข้อปฏิบัติ หรือที่เราเรียกว่า ไกด์ไลน์"

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ไกด์ไลน์ ที่เสนอที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ได้มีการการเสนอในที่ประชุมอีโอซี(ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข) กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อเห็นชอบหลักการแล้ว 

เรื่องของนิยาม เป็นการบริหารจัดการโรคในพื้นที่ควบคุมเฉพาะแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้สามารถทำกิจกรรม หรือทำงานได้ในพื้นที่จำกัดของกลุ่ม สามารถเดินทางได้ระหว่างที่พักและสถานที่ทำงาน ภายในการควบคุม กำกับ รวมถึงบริหารจัดการ ในการแยกบุคคล การตรวจทางห้องปฏิบัติการ การบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค และมีแผนการจำหน่ายออกตามแนวทางกรมควบคุมโรคกำหนด

โดยหลักๆจะเป็นการควบคุมโรคในกลุ่มเฉพาะ หมายความว่า กลุ่มที่มีร่างกายแข็งแรง เป็นแรงงานแคมป์คนงานก่อสร้าง หรือในโรงงานสถานประกอบการ หมายความว่า จะต้องตัดคนที่มีอาการรุนแรงสีเหลือง สีแดงออกไป หรือกลุ่มเสี่ยง แรงงานที่เป็นผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัว จะต้องตัดกลุ่มนี้ออกไป และสามารถจัดการเป็นกลุ่มในพื้นที่เดียวกันได้ 

ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้มีการจัดการ 28 วัน ระหว่าง 28 วันจะมีการสุ่มตรวจ เพื่อที่จะทำให้แรงงานเหล่านี้ยังสามารถทำงานได้ และทางเขตจะได้มีการสั่งปิดแคมป์ หรือโรงงาน สถานประกอบการ เพราะพบว่า บางครั้งการปิด ก็ไม่ตอบโจทย์ ถ้าปิดแคมป์หนึ่ง หรือโรงงานหนึ่ง ทำให้แรงงานมีการเคลื่อนย้ายไปสมัครงานในที่อื่น ก็อาจจะกลายเป็นความเสี่ยง

ขณะที่ความเป็นอยู่ของผู้ที่อยู่ใน Bubble and seal มีมาตรการรองรับเรื่องอุปโภคบริโภค ให้สามารถอยู่ได้โดยไม่ลำบาก รวมถึงแผนการเปิดหลัง 28 วัน ซึ่งก็มีรายละเอียดที่ชัดเจน 

ที่กรมควบคุมโรคเสนอมา ศบค.ก็มีการหารือกันอย่างกว้างขวาง มีการเสนอในบางจุดที่ละเอียดอ่อน จะมีการนำกลับไปปรับ และเร็วๆนี้จะมีการนำประกาศใช้ เพื่อให้ทุกจังหวัด นำไปใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

แนวทาง Bubble and seal ควบคุมโควิดแคมป์ก่อสร้าง

พักที่เดียวกันกับที่ทำงาน

  • จัดหาที่พักและอาหาร 3 มือ
  • จัดทำทะเบียน และ Mapping เพื่อใช้ติดตาม
  • แต่งตั้งผู้ควบคุมลงทะเบียนเข้า-ออก

พักในชุมชน

  • ตั้งแถว มีผู้ควบคุม เดินเท้ากลับที่พัก 
  • จัดหารถ รับ-ส่ง
  • ระบบติดตามการเดินทางที่พักและโรงงาน ใช้ QR code รายงาน

ส่องแนวทาง Bubble and seal ควบคุมโควิดแคมป์ก่อสร้าง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : เพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง