แอสตร้าเซนเนก้า - ไฟเซอร์ ครบ 2 โดส ต้านสายพันธุ์เดลตา

11 มิ.ย. 2564 | 03:25 น.

วัคซีน AstraZeneca และ Pfizer ครบ 2 โดส มีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ถึง 60% และ 88% ตามลำดับ

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ รายงานการพัฒนาวัคซีนโควิดรอบโลก โดยมีประเด็นที่น่าสจในเกี่ยวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและวัคซีนไฟเซอร์ ดังนี้ 

เป็นที่ทราบกันดีว่าเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าหรือที่รู้จักกันในชื่อเดิม B.1.617.2  เริ่มมีการแพร่ระบาดจากประเทศอินเดียไปยังอีกกว่า 62 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาด้วย 

จากข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประเทศอังกฤษ พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จากสายพันธุ์เดลต้ากว่า 60% ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จากสายพันธุ์เดลต้ามากกว่า 6 % เช่นเดียวกัน

นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี่ (Dr.Anthony Fauci) หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาวและผู้อำนวย การสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อและโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) 

ได้กล่าวถึงรายงานของหน่วยงานสาธารณสุขประเทศอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีน AstraZeneca และ Pfizer ครบ 2 โดส มีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากการติดเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ถึง 60% และ 88% ตามลำดับ
 

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเพียง 1 โดสนั้น วัคซีนจะมีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากการติดเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ได้เพียง 33% เท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 2 โดส โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

ที่มา : สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง