รู้แล้วทำไม! อ.สังขละบุรีได้วัคซีนขวดเดียว ผู้ว่าฯกาญจน์เฉลยเอง

09 มิ.ย. 2564 | 04:49 น.

ผู้ว่าฯจังหวัดกาญจนบุรี แจงเหตุ อ.สังขละบุรี ได้รับวัคซีนขวดเดียว เป็นไปตามระบบ'หมอพร้อม' เพราะมีผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนแค่ 10 คน


จากปมประเด็นที่ว่า อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพียง 10 โดส หรือ 1 ขวดเท่านั้น

เรื่องนี้นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า กรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นส่วนกลางจะส่งวัคซีนไปแต่ละจังหวัดตามแผนการกระจายวัคซีน หลังจากนั้นทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะดูแผนภาพรวมจังหวัดว่า จุดใดควรได้มาก ได้น้อยอย่างไร จัดสรรตามสถานการณ์ของแต่ละจังหวัด ดังนั้น แต่ละอำเภอจะได้เท่าไหร่ต้องสอบถามกับทางจังหวัดหรือผู้ว่าราชการจังหวัด

"ภาพรวมในจังหวัดกาญจนบุรี ได้กระจายวัคซีนไปให้รอบที่แล้วจำนวน 11,580 โดส และวันนี้ (9 มิ.ย.)กรมควบคุมโรค จะจัดส่งไปเพิ่มอีก โดยจะทยอยส่งไปอีกเรื่อยๆ ตามกระบวนการกระจายวัคซีน จากนั้นขึ้นอยู่กับการจัดสรรของแต่ละจังหวัด" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีน ว่าตามหลักจะคำนวณจากจำนวนวัคซีนหารด้วยจำนวนจังหวัด และหารด้วยจำนวนประชากรในจังหวัด แล้วมาเทียบกับปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ก็จะออกมาเป็นตัวเลขของวัคซีนในแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่มีจังหวัดไหนที่ได้เท่ากันแน่นอน แต่เป็นการจัดสรรอย่างเป็นธรรม จากนั้นกรมควบคุมโรคกระจายวัคซีนลงไปตามจำนวนที่คำนวณแล้วทางจังหวัดจะเป็นผู้บริหารจัดการจัดส่งเอง 

"ในส่วนของอำเภอสังขละบุรี อาจจะต้องไปดูว่าไม่ใช่พื้นที่การระบาดหรือไม่ ถึงได้รับวัคซีนในจำนวนเท่านั้น เรื่องนี้จะต้องไปถามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด" 

 

รู้แล้วทำไม! อ.สังขละบุรีได้วัคซีนขวดเดียว ผู้ว่าฯกาญจน์เฉลยเอง

อย่างไรก็ดีล่าสุด นายจี​ระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า เหตุผลที่วันแรกๆ อำเภอสังขละบุรีได้วัคซีนเพียง 1 ขวด  เพราะลงทะเบียนรับวัคซีน 10 คนเท่านั้น ดังนั้นระบบหมอพร้อม จึงนัดมาฉีดวัคซีน 10 คน