ฟิลิปปินส์พ้อแอสตร้าเซนเนก้าไม่มาตามนัด

02 มิ.ย. 2564 | 05:01 น.

รัฐบาลฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ถึงกำหนดส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยว่า "ไม่มาตามกำหนดและจำนวนโดสไม่ได้ตามสัญญา" โดยแอสตร้าเซนเนก้าแจงว่าเพราะเป็นโรงงานใหม่

  • รัฐบาลฟิลิปปินส์จะได้วัคซีนล่าช้ากว่ากำหนดและจำนวนน้อยกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา
  • วัคซีนที่จะส่งมอบเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย แอสตร้าเซนเนก้าบอกเพราะเป็นโรงงานใหม่
  • ก่อนหน้านี้ยุโรปได้เรียกร้องค่าเสียหายจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ไม่สามารถส่งมอบวัคซีนได้ตามกำหนด

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยถึงการให้สัมภาษณ์ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถึงห้วงที่จะได้รับวัคซีน โดยกล่าวว่า วัคซีน Astrazeneca ที่ผลิตในประเทศไทยและมีกำหนดส่งมอบล็อตแรก ให้กับฟิลิปปินส์จำนวน 17 ล้านโดสจะล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งมีการตั้งคำถามมากมาย  ถึงกระจายวัคซีนของ Astrazeneca ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งหมดจะถูกผลิตในโรงงานของสยามไบโอไซเอนซ์ ที่จะมีกำลังการผลิตถึง 200 ล้านโดสต่อปี

ขณะเดียวกันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเกิดเหตุการณ์ ส่งวัคซีนล่าช้า ในประเทศที่ได้ทำสัญญา กับ Astrazeneca มากน้อยแค่ไหน ซึ่ง Astraneca ยังไม่ได้ตอบคำถาม ถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น
 ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีนให้รัฐบาลรวมถึงภาคเอกชนของฟิลิปปินส์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า Astrazeneca ได้แจ้งว่าจะสามารถส่งวัคซีนล็อตแรก จำนวน 1.17 ล้านโดสได้ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม จากเดิมที่ทำสัญญาส่งมอบไว้ที่1.3 ล้านโดส  ซึ่งทางการฟิลิปินส์ ได้ติดตามความคืบหน้าในการจัดส่งวัคซีนแทบจะทุกวัน คำตอบที่ได้ คือความล่าช้าในการผลิตจากโรงงานประเทศไทย เนื่องจากเป็นโรงงานใหม่

บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด บริษัทผู้ผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2552

ขณะเดียวกันในล็อตที่ 2 ที่จะมีการส่งมอบจากเดือนกรกฎาคมถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนสิงหาคม และลดจำนวนโดสจากเดิม1.3 ล้านโดสเหลือ 1.17 ล้านโดส เช่นเดียวกับล็อตแรก
ขณะนี้ประชากรในฟิลิปปินส์ประมาณ 4 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ได้รับผลจากการระบาดของโควิดหนักที่สุดเป็นอันดับต้นๆในเอเชีย โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากถึง 1 ล้าน 2 แสนคนและจำนวนผู้เสียชีวิต มากถึง 21,000 คน โดย ทางการฟิลิปปินส์วางเป้าหมายว่า จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ 50 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน

 

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วสยามไบโอไซเอนซ์ และ Astrazeneca ได้ลงนามสัญญาเพื่อทำการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิค 19 โดยมีจำนวนผลิตต่อปีมากถึง 200 ล้านโดส โดยภายในปี 2564 จะส่งให้กับประเทศไทย 61 ล้านโดสและที่เหลือจะกระจายให้กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนในประเทศไทยจะเริ่ม การฉีดวัคซีนแบบปูพรม ในสัปดาห์หน้าแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน เพราะตัวเลขของผู้ติดเชื้อในช่วงหลายสัปดาห์ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ด้านนายอนุทินชาญวีรกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าวัคซีน Astrazeneca จำนวน 6 ล้านโดสจะมาทันเวลา แต่ไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าในจำนวนนี้ จะเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยจำนวนเท่าไหร่

ย้อนกลับไปในช่วงต้นปีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดี เอาผิดกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจซึ่งกล่าวถึงนโยบายวัคซีนในประเทศไทยเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง