"โควิดสายพันธุ์ไทย" ที่ปรึกษาศบค. ยืนยันยังไม่พบในประเทศ

28 พ.ค. 2564 | 03:40 น.

โควิดสายพันธุ์ไทย "หมออุดม" ที่ปรึกษาศบค. ยืนยันยังไม่พบในประเทศ เผย ไทยยังไม่มีเอื้อต่อการกลายพันธ์ ชี้สายพันธุ์โควิดที่พบในไทยกว่า 95 % คือ สายพันธุ์อังกฤษ

27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิค 19 กลายพันธุ์ในประเทศไทยตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าว ระบุไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าวตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 แล็ป ดังนั้น ข่าวที่ออกมาจึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้นซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้อังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทยเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และ เชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดจากสายพันธุ์อังกฤษอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง