"โควิดสายพันธุ์ไทย"ยังไม่ถึงขั้นเป็นที่กังวลวิตกเหมือนสายพันธุ์อื่น

28 พ.ค. 2564 | 03:25 น.

หมอธีระวัฒน์ อัพเดทโควิด-19สายพันธุ์ไทย ยังไม่ถึงขั้นเป็นสายที่กังวลวิตกเหมือนสายพันธุ์อื่น อย่าง อังกฤษ อินเดีย แอฟริกา แต่เลื่อนฐานะเป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ

จากกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) หรือ โควิด-19 สายพันธ์ุไทย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) VUI เป็นตัวย่อของศัพท์ทางวิชาการว่า Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ และพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 รายและสายพันธุ์ C.36.3 นี้ ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์

ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า สายไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็น สายน่าสนใจ varinat under interest ยังไม่ถึงเป็นสายที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา

"โควิดสายพันธุ์ไทย"ยังไม่ถึงขั้นเป็นที่กังวลวิตกเหมือนสายพันธุ์อื่น

จากข้อแถลงของ   Public Health England ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิดC.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรกจากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับ สายอังกฤษ อินเดียที่เพิ่มมากขึ้น  ตัวอย่างที่เจอในไทย ส่งจากคุณหมอ โรม บัวทอง และถอดรหัสพันธุกรรมโดยคุณยุทธนา จ้อยจินดา สินินาถ เพชราช วีนัศรินทร์ อ่ำพุต

"โควิดสายพันธุ์ไทย"ยังไม่ถึงขั้นเป็นที่กังวลวิตกเหมือนสายพันธุ์อื่น

อียิปต์

https://www.express.co.uk/news/uk/1442280/thai-covid-variant-uk-public-health-england-update-breaking-news

ข่าวเกี่ยวข้อง: