"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ประกาศปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดชั่วคราว

27 พ.ค. 2564 | 12:40 น.

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" แจ้งประกาศปิดลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว เพื่อจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ที่ได้ลงทะเบียนแล้ว ยัน หากได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มจะเปิดรับลงทะเบียนใหม่

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้บริการทางการแพทย์ในสถานการณ์ โควิด-19 สามารถนำเข้าวัคซีนได้เอง ขณะที่ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้แจงกรณีดังกล่าว ดังนี้

1.การที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะมาช่วยจัดหาวัคซีน "ตัวเลือก" มาให้นั้น เมื่อวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยสามารถผลิตและใช้ได้อย่างเพียงพอในการป้องกันการระบาด ทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะค่อยๆ ลดปริมาณวัคซีน "ตัวเลือก" นี้ลง เช่นเดียวกับ ยา และเวชภัณฑ์อื่นๆ ที่สามารถผลิตได้ในประเทศ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ในประเทศ โดยคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ

2.สำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่เป็นส่วนงานยังต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องการผลิต นำเข้า รวมทั้งการให้อนุญาตเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินนี้

3.ประกาศที่ได้ประกาศไปนี้เป็นการประกาศตามภารกิจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อันเป็นภารกิจปกติ

ส่งผลให้ประชาชนสนใจรับการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับวัคซีนโควิด-19 กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเว็บไซต์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่สามารถรองรับได้ทำให้ล่มเป็นระยะ ๆ จนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้ปรากฏข้อความระบุว่า 

 "ประกาศประชาสัมพันธ์!!! ปิดรับลงทะเบียนแจ้งความประสงค์รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ชั่วคราวเพื่อจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ที่ได้ลงทะเบียนมา เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มแล้วจะทำการเปิดรับลงทะเบียนต่อไป" และเหลือเพียงเมนู "ตรวจสอบการลงทะเบียน" สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วและรอการนัดวัน ซึ่งทำได้ค่อนข้างช้าหรือหยุดนิ่ง

ขณะที่ในวันที่ 28 พ.ค.2564 นี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมแถลงข่าวสื่อมวลชนเรื่อง "แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม" โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และศาสตราจารย์ นายแพทย์ นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวครั้งนี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง