บริษัทตัวแทน อ้าง "วัคซีนซิโนฟาร์ม" 20 ล้านโดสพร้อมส่ง แต่รัฐบาลไทยเมิน

27 พ.ค. 2564 | 11:30 น.

บริษัทตัวแทน "วัคซีนซิโนฟาร์ม" จากจีน เผยเตรียมนำเข้า วัคซีน 20 ล้านโดส ไว้สำหรับเมืองไทย แต่ที่ผ่านมาขอเข้าไปคุยกับตัวแทนรัฐบาลไม่สำเร็จ ล่าสุดเตรียมขายให้ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทตัวแทนนี้ กำลังโหนกระแส "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" หรือไม่ และถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีรัฐบาล

ตามที่มีการเผยแพร่ หนังสือเสนอการขาย วัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 20 ล้านโดส ของบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ให้แก่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ทั้งยังระบุว่า บริษัทเคยพยายามเข้าไปประสานงานกับรัฐบาลไทย และกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

จากประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนหนึ่งระบุว่า สามารถให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข ที่หมายความรวมถึง การป้องกัน หรือบําบัดโรค การรักษาพยาบาล การควบคุมและฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนการดําเนินการอื่นใด ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จัดหา ผลิต ขาย หรือนําเข้า หรือขออนุญาตและออกใบอนุญาต การขึ้นทะเบียนยา วัคซีน เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และสิ่งอื่นที่จําเป็นหรือเกี่ยวข้องในการดำเนินการดังกล่าว ทั้งที่ดําเนินการในประเทศ และในต่างประเทศ

หลังข่าวนี้ ถูกเปิดเผยออกมาในวงกว้าง และมีรายงานว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมสั่งซื้อ วัคซีนซิโนฟาร์ม ของจีน แต่ยังไม่ได้ระบุ ขั้นตอนการสั่งซื้อ และรูปแบบการกระจายวัคซีน แต่ทำให้ตลอดทั้งวันนี้ มีการพูดถึงโอกาสในการ ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของคนไทย

อย่างไรก็ตาม มีการอ้างอิงถึงบริษัทที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ว่าเป็นตัวแทนนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยเปิดเผยหนังสือเสนอขาย วัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ต่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ความตอนหนึ่งระบุว่า

ที่ผ่านมา บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ได้เตรียม วัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 20,000,000 โดส ให้แก่รัฐบาลไทย โดยวัคซีนยี่ห้อและจำนวนดังกล่าว สามารถเริ่มดำเนินการจัดส่งได้ภายในระยะเวลาสองสัปดาห์ นับจากวันที่มีการลงนามในสัญญาซื้อขาย และชำระเงินเรียบร้อยแล้ว (รายละเอียดปรากฎตามหนังสือที่แนบมา)

บริษัทฯ ได้นำเสนอวัคซีนยี่ห้อ และจำนวนดังกล่าวต่อรัฐบาลไทยโดยตรง โดยไม่ผ่านตัวแทนหรือบริษัทจำหน่ายอื่นใด ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนั้น ตรงกับเจตนารมย์ของบริษัทที่มีความประสงค์ในการสนับสนุนรัฐบาล ด้านการจัดหาและจัดซื้อวัคซีน โควิด-19 ในภาวะเร่งด่วนนี้

ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าบริษัทจะพยายามดำเนินการติดต่อกับท่านนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่บริษัทก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึง หรือเข้าพบเพื่อนำส่งเอกสาร พร้อมนำเสนอวัคซีนจำนวนดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับทราบประกาศของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผ่านทางราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ซึ่งระบุถึงหน้าที่และอำนาจในการจัดหา ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ บริษัทเห็นว่าวัคซีนจำนวนดังกล่าวถูกจัดสรรไว้สำหรับราชอาณาจักรไทย ยังสามารถดำเนินการจัดส่งได้ภายในระยะเวลาที่กล่าวมา และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการจัดหาวัคซีนทางเลือก ได้อย่างรวดเร็ว และเพียงพอต่อความต้องการ

ทางบริษัทฯ ขอความอนุเคราะห์จากท่านเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โปรดพิจารณาอนุญาตให้ทางบริษัทได้เข้าพบท่าน หรือคณะทำงานที่ท่านได้มอบหมาย เพื่อที่จะหารือในรายละเอียดต่อไป...ลงชื่อ นายกรกฤษณ์ กิติสิน และ ศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม กรรมการผู้จัดการ


 

ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาล ตั้งข้อสงสัยต่อ บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ว่า หนังสือเสนอขายวัคซีน เพิ่งลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 (วันนี้) แต่ที่ผ่านมา บริษัทนี้ไม่มีโปรไฟล์ในการทำธุรกิจยาเลย และไม่ได้เป็นตัวแทนโดยตรงจากบริษัทวัคซีนจีน (สั่งจากตัวแทนที่สิงคโปร์ มาอีกต่อหนึ่ง) พร้อมแจ้งว่าได้ติดต่อไปที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหลายครั้ง ซึ่งดูแล้วยังขาดความน่าเชื่อถือ 

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด จดทะเบียนบริษัท เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อ ประกอบกิจการซื้อเเละการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย มีนายกรกฤษณ์ กิติสิน และ ศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม เป็นกรรมการ  ที่ตั้งบริษัท 33/1 ยูนิต 301 ชั้น 3 ซอยพหลโยธิน 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  :