เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหนัก ACCAP อ้างเสนอขายชิโนฟาร์ม

27 พ.ค. 2564 | 14:24 น.

น.พ.นิธิ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจงกลับ 5 ข้อ จัดหนักบริษัท ACCAP อ้างเสนอขายชิโนฟาร์มให้รัฐไม่ได้

จากกรณีข่าวใหญ่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมจัดแถลงข่าว 'แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก 'ซิโนฟาร์ม' ในวันพรุ่งนี้ 28 พ.ค.2564  ต่อมาปรากฎ จดหมายของบริษัท ACCAP หรือ  แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ซึ่งอ้างว่า เป็นตัวแทนของ TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่ายวัคซีน ซิโนฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชีย ที่ส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยระบุ ว่า มีวัคซีน 20 ล้านโดส พร้อมส่งให้ไทย แต่ติดต่อรัฐบาลไม่ได้ ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนทางโซเซียลมีเดีย

ล่าสุด ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุ ถึงกรณีดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเป็นการแจงกลับ 5 ข้อ พร้อมยืนยัน บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น ซึ่งมีใจความสำคัญ ดังนี้ ....

เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์ โดยที่ คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆเลย อย่างไรก็ดีถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน"ตัวเลือก"มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมาย ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้เข้าใจกันตามนี้ครับ

1)กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก
2)การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ dossier (รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต)จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย
3)บริษัทผู้ผลิตวัคซีน โควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น
เป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลกเพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับ
เอกชนเป็นรายๆหรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต 
4)รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้วจึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนและทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้ 5 บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆโดสโดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯในราชกิจจานเบกษาที่อ้างถึงให้เกินแปดบันทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ

ขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว นิธิ 27 พค 64

Cr. Nithi mahanonda

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง