วิกฤติ! "ศิริราช" หัวจ่ายออกซิเจนผู้ป่วยโควิดไม่พอใช้ "หมอนิธิพัฒน์" คาดสัปดาห์หน้าเจอศึกหนัก

23 พ.ค. 2564 | 07:45 น.

หมอนิธิพัฒน์เผยหัวจ่ายออกซิเจนผู้ป่วยโควิดที่โรงพยาบาลศิริราชไม่พอใช้หลังผู้ป่วยอีกเสบมากขึ้น คาดสัปดาห์หน้าเจอศึกหนัก

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า 
    พวกเขาทำงานรับมือโควิดกันไม่มีวันหยุด แพทย์ทั้ง 7 คนมาช่วยกันราวด์ผู้ป่วยทั้งที่ไม่ได้อยู่เวร ส่วนพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิดเกือบร้อยคน วันหยุดอยู่เวรผลัดละ 12 ชม.ผลัดละแค่ 6-7 คน นับว่าหนักหนาสาหัสมากเพราะต้องทำทั้งหน้าที่พยาบาล เสมียน และคนงานไปในตัว ทางโรงพยาบาลกำลังจัดหาวิธีช่วยกันอยู่
    คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเริ่มศึกแดงเดือด 2-3 วันที่ผ่านมาเริ่มคัดแยกผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดรุนแรงต้องใช้ไฮโฟลว์ออกมารักษาในรพ.ได้วันละ 3-6 คน และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หัวจ่ายออกซิเจนที่กำลังทำเพิ่มเริ่มไม่พอใช้งาน ผู้ป่วยก็น่ารักมีสมบัติผลัดกันชมมีออกซิเจนผลัดกันดม พอช่วยบรรเทาอาการหอบเหนื่อยจากปอดอักเสบลงได้บ้าง ในระหว่างเร่งการก่อสร้างศิริราชจึงสนับสนุนหัวแบ่งจ่ายออกซิเจนและเครื่องผลิตออกซิเจนเคลื่อนที่ไปใช้งานชั่วคราวก่อน พร้อมระดมส่งเครื่องไฮโฟลว์เข้าไปช่วยเพิ่มอีก 15 เครื่อง เพราะที่มีใช้เดิม18 เครื่องเริ่มจะไม่พอแล้ว

ทีมแพทย์ศิริราชทำงานหนักรับมือโควิด-19
    สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนตาเป็นสีฟ้า(ไม่ใช่เปลี่ยนประเทศ) ลองป่วยเป็นโควิดแล้วกินยาฟาวิพิราเวียร์ดู อาจเป็นดังผู้ต้องโทษในรูป จากข้อมูลที่สืบค้นได้ สันนิษฐานว่าตัวยาเองมีคุณสมบัติเรืองแสง โดยจะไปสะสมได้ที่กระจกตา เล็บ และผิวหนัง แต่ไม่ทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ และหายได้เองเมื่อหยุดยา  
    #ปอดอักเสบโควิดไม่ง่ายอย่างที่คิด

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูลผู้่ป่วยโควิด-19 (Covid-19) จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขวันที่ 23 พฤษภาคม 64 พบว่า มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 44,189 ราย ประกอบด้วย ผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 18,615 ราย  และอยู่ที่โรงพยาบาลสนามจำนวน 25,574 ราย โดยที่ในจำนวนทั้งหมดมีผู้ป่วยอาการหนัก 1,210 ราย  โดยใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่จำนวน 412 ราย    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :