นายกฯ สั่งทบทวนแผนกระจายวัคซีนโควิดใหม่ เผย WHO รับรองวัคซีนซิโนแวคเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการ

24 พ.ค. 2564 | 03:00 น.

นายกฯ สั่งทบทวนแผนกระจายวัคซีนใหม่ ยึดตามพื้นที่-ขีดความสามารถในการกระจายวัคซีน พร้อมย้ำว่า ประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน เผย ข่าวดี WHO เตรียมรับรองวัคซีนซิโนแวค พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการศุกร์นี้ ขณะที่เข้ารับการฉีดวัคซีน astrazenaca เข็มที่ 2 แล้ว

24 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (astrazeneca) เข็มที่ 2 ที่สถาบันบำราศนราดูร หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ซึ่งมีระยะห่าง 10 สัปดาห์ โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรี ขณะที่ผลการความดันของนายกรัฐมนตรีในวันนี้มีแนวโน้มความดันสูงที่ 166 mg ขณะเดียวกันวันนี้ถือเป็นข่าวดีที่ WHO รับรองวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในวัคซีนทั้ง 2 ชนิดที่ไทยมีอยู่ เนื่องจากมีการตรวจสอบ ความปลอดภัยและมาตรฐานของสาธารณสุขแล้ว ต้นขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนและมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน โดยนายกรัฐมนตรียอมรับว่าการฉีดวัคซีนนั้นมีผลข้างเคียงบ้างแต่ไม่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งหลังการฉีดวัคซีนก็จะมีการให้พักคอยและสังเกตอาการ โดยหากพบว่ามีอาการก็จะมีทีมแพทย์คอยให้การดูแล ซึ่งตนได้มอบหมายให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. คอยให้ข้อมูล โดยจะมุ่งฉีดวัคซีน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งพื้นที่ที่รัฐบาลและรัฐบาล จัดจุดไว้ฉีดวัคซีน

ทั้งยังระบุอีกว่า จะต้องมีการพิจารณาการกระจายวัคซีนใหม่ ตามการแพร่ระบาดของโรค ว่าพื้นที่ใดควรได้วัคซีนมากน้อย ขีดความสามารถในการกระจายวัคซีน พร้อมย้ำว่าประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนนั้นมั่นใจ และทำความเข้าใจ ขออย่าเชื่อข่าวบิดเบือนเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไข ยอมรับว่า ไม่มีอะไรเป็นสูตรตายตัว

สำหรับส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด มีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล ที่จะปรับแก้ตลอดเวลา หากวัคซีนพอก็ทำตามแผน หากน้อยก็ปรับแผน หรือมากกว่าก็ปรับแผนก ดังนั้น สิ่งสำคัญคือฉีดผู้ที่เข้าหมอพร้อม ที่วันนี้อาจจะมีปัญหา มีการขยับเวลาไปบ้างเพราะวัคซีนยังมาไม่ถึง แต่จะได้ฉีดทุกคนเร็วบ้างช้าบ้าง ถ้าในพื้นที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดก็ขอให้สวมใส่หน้ากาก ล้างงมือ เว้นระยะห่าง ขอให้เข้าใจอย่าบิดเบือน ฟังหมอในระบบชี้แจง พูดหลายทีบางทีไม่ตรงกันประชาชนจะสับสน

เมื่อถามถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ทั้งอินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้เชื้อไปเกิดที่นู้นที่นี่ วันนี้ตนยืนยันจากด้านสาธารณสุข ว่าสามรถจะดูแลได้ แต่ขึ้นอยู่ว่าจะเกิดขึ้นกับพฤติกรรมของคนด้วย ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ปล่อยตัว จนสถานการณ์การณ์แรงขึ้นเมื่อมาหาหมอก็ไม่ทันแล้ว

วันนี้เรามียารักษาทั้งฉีดและกิน ไม่อยากให้ทุกคนประมาทและตื่นตระหนกและฟังแพทย์ ต้องนึกถึงตัวเอง สังคม ครอบครัว ประเทศชาติไปด้วยกัน เราจะรู้ว่าได้เดินหน้าถูกวิธีหรือยัง เพราะตนมองเป้าหมายของคนทั้งประเทศเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล ขอให้มั่นใจไปพบแพทย์ให้ทันเวลาไม่ว่าเชื้ออะไรก็ตามอย่าบิดบัง ขอให้มั่นใจ

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า การฉีดวัคซีนนั้น ไม่มีผลกระทบพร้อมระบุว่าตนนั้น ฉีดเข็มแรกมีอาการไข้ นิดหน่อย แต่วันนี้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วพักรออาการ 30 นาทีก็ไม่พบผลข้างเคียง และขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบสาธารณสุข และให้เชื่อหมอ และให้ความมั่นใจว่าประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน และขอให้ลงทะเบียนเข้าชื่อผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ได้เร่งเต็มที่แล้วที่จะให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ซึ่งจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน วัคซีนมีเท่าไหร่ก็จะกินให้หมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง